Empty
Empty

Thành phố Hồ Chí Minh hay Sài Gòn luôn sôi động, nhộn nhịp. Ai trong thành phố này cũng có thể tìm được cho mình một quán cà phê quen thuộc, từ người mới bắt đầu tập tành uống cà phê, cho tới những “con nghiện” cà phê ở thành phố.

Empty

Ngoài Brazil, không quốc gia nào sản xuất cà phê lớn hơn Việt Nam. Người được hưởng lợi lớn nhất trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất là những quán cà phê ở các đô thị lớn, ví như Sài Gòn. Nhờ nguồn cung cấp trực tiếp từ trang trại đến cửa hàng, hoạt động kinh doanh bán lẻ cà phê ngày càng phát triển, các quán cà phê đặc sản mọc lên xung quanh Nhà hát thành phố, giữa các siêu thị, trên Đại lộ Đồng Khởi thời thượng và trong các khu thương mại sầm uất. Từ những địa điểm vui chơi cho đến những chuỗi nhà hàng phong cách ở những trang trại cà phê riêng gần Đà Lạt. Từ các vùng cao nguyên cho tới miền biển hay các thành phố, đều có quán cà phê dành cho hầu hết mọi tín đồ cà phê.

Dưới đây là 7 địa điểm bạn có thể thử cà phê đặc sản của Việt Nam, bên cạnh chuỗi cà phê có tiếng Trung Nguyên, tại Sài Gòn

Empty

Quán nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật ở Quận 3, là địa chỉ yêu thích của người dân địa phương, những người có truyền thống uống cà phê với một ít sữa đặc có đường. Quán cà phê này nằm gần những cửa hàng bán nhạc cụ, do bà Sương và hai người chị gái đảm nhiệm công việc truyền thống gia đình từ những năm 1930.

Empty

Là quán cà phê có lịch sử lâu đời nhất ở thành phố này, khi bước chân vào quán, bạn sẽ bị chinh phục bởi những bản nhạc Việt trữ tình lan nhẹ trong những bức tường, mái ngói và trần nhà nhuốm màu thời gian, những người phụ nữ làm việc dưới một bóng đèn duy nhất trong căn bếp nhỏ, đổ đầy những chiếc túi vải hỗn hợp cà phê Robusta, Arabica và đậu nành xay và thả vào những nồi nước được đun sôi trên những thùng sắt tây tự chế. Sau hai lần đun, cà phê được bảo quản trong những bình gốm để tạp chất chìm xuống đáy, sau đó khi có khách thì pha với sữa đặc trong những chiếc cốc thủy tinh cao. Một ly này giá khoảng 25.000 đồng. Với một vài người, họ thích có thêm một chút bơ.

Empty

Lacaph là một quán cà phê mới ở Quận 1, nằm ngay gần Rạch Bến Nghé, con kênh đô thị nhỏ chạy xuyên qua Thành phố Hồ Chí Minh.

Lacaph được trang trí sang trọng với các tấm gỗ tối màu và hệ thống đèn chiếu sáng. Lacaph phục vụ món nước chanh pha với mật ong hoa cà phê. Ly nước chanh đặc biệt này có giá 80.000 đồng. Đồng giá với ly nước chanh này là cà phê phin truyền thống Việt Nam. Cà phê cốt dừa cũng vậy, được pha với một chút nước cốt dừa, kem dừa, cũng đồng giá. Ngoài ra, tới Lacaph, bạn có nhiều lựa chọn như cà phê espresso, cà phê sữa và cascara (60.000 đồng), một loại đồ uống giống như trà được làm từ vỏ cây cà phê và vỏ quả cà phê.

Nhưng điểm thu hút nhất chính là không gian triển lãm cà phê của quán. Bên trong quán có rất nhiều áp phích, bản đồ, máy móc và thậm chí cả một chiếc xe máy cổ - một phương thức vận chuyển được người trồng Việt Nam ưa chuộng - căn phòng bên này mang đến sự truyền bá về lịch sử, vùng miền, loại hạt, phương pháp canh tác và kỹ thuật sản xuất cà phê của quốc gia. Còn nếu muốn trải nghiệm sâu hơn về cà phê, hãy tham gia lớp học “Văn hóa & Cà phê Việt Nam” của Lacaph, một trong những trải nghiệm theo chủ đề cà phê dành cho người mới bắt đầu, với giá từ 450.000 đến 650.000 đồng.

Empty

Còn nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu thêm kiến thức về cà phê, hãy đừng bỏ qua quán cà phê nhỏ ở bên hông nhà thờ Tân Định. Được trang trí bởi những góc xám trang nhã mang phong cách hiện đại, quán cà phê nhỏ này ôm tham vọng với các buổi hội thảo thực hành (300.000 đến 660.000 đồng) dành cho mọi thứ, từ cách rang đến nghệ thuật pha cà phê. Những người đam mê cà phê có thể tham gia khóa học “Huấn luyện giác quan” - khóa học truyền đạt nghệ thuật nếm cà phê như một người chuyên nghiệp, từ hiểu độ chua đến đánh giá vị ngọt.

Nhưng sứ mệnh của 96B không thuần túy mang tính học thuật. Quán cà phê này phục vụ năm loại cà phê Việt Nam được pha thủ công - hoàn chỉnh với các ghi chú nếm thử và các bình đựng nhỏ riêng lẻ, cũng như các đồ uống thử nghiệm như Solar Cold Brew (85.000 đồng), hỗn hợp cà phê ướp lạnh, xi-rô gừng, mứt gừng, chanh và hương thảo.

Khách hàng cũng có thể tự mở rộng kiến thức bằng cách mang mua “The Vietnam Coffee Atlas” với giá 599.000 đồng, bộ cà phê Việt Nam đóng hộp của quán. Trong bộ có 8 loại cà phê thể hiện phong cách cà phê của các vùng cà phê khác nhau.

T

Empty

Có lẽ không có nơi nào tốt hơn để kiểm tra kỹ năng nếm thử của bạn hơn là tại quán cà phê hiện đại này. Quán cà phê nằm gần con phố Đồng Khởi nhộn nhịp. Một bảng đen thông báo nhiều loại cà phê địa phương và quốc tế hiện nay, đồng thời menu minh họa đề xuất vô số phương pháp pha chế, từ cà phê espresso đơn giản đến các phương pháp rót và thiết bị ngâm phức tạp hơn.

Bạn có thể thử cà phê pha máy với giá 135.000 đồng hay cà phê pha phin nhỏ giọt chậm rãi để kiểm tra sự kiên nhẫn và đánh thức vị giác của bạn. Cà phê muối (65.000 đồng) với sữa đặc là phong cách mặn ngọt được yêu thích được phát triển ở cố đô Huế.

The Workshop cũng có thể giành được giải thưởng cho thực đơn đồ ăn phong phú nhất thành phố, từ bữa sáng kiểu Mỹ (bánh pancake chanh-ricotta với xoài, 135.000 đồng) đến các món ăn kiểu Bắc Phi (trứng bác với sốt harissa, 155.000 đồng) đến món tráng miệng kiểu Pháp.

Empty

Tên của chuỗi quán cà phê địa phương này sẽ cho bạn biết tất cả những điều bạn cần biết về sức hấp dẫn của nó: cà phê trứng ngọt ngào (40.000 đồng) - một loại cà phê cổ điển của Hà Nội được làm từ lòng đỏ trứng đánh bông, sữa đặc, đường và hương vani.

Phong cách trang trí của quán mang phong cách cổ điển: ghế bành bằng tre, tivi ốp gỗ, đài cassette băng cuộn và những chiếc giá sách cũ phủ bụi. Không gian này thu hút được mọi lứa tuổi, tới đây thường xuyên để tận hưởng bầu không khí “xưa cũ” nơi đây trong lúc thưởng thức ly cà phê trứng.

Empty

Quán cà phê Bel tối giản, giống như phòng trưng bày phục vụ nhiều loại cà phê pha chế khác nhau, ví như cà phê bằng siro lá dứa có giá 90.000 đồng, hỗn hợp nước trái cây hấp dẫn và túi cà phê rang sẵn để mang đi.

Bước chân vào Bel, bạn giống như lạc vào một căn phòng trưng bày nghệ thuật, nơi bạn có thể ngắm nhìn những công dân toàn cầu vừa thưởng thức cà phê vừa lướt tay trên bàn phím, những đứa trẻ vừa thưởng thức nước trái cây vừa thích thú thưởng thức nghệ thuật trong khi các nhân viên pha chế thì chăm chú thao tác trên những chiếc máy pha cà phê hiện đại.

Empty

Nếu bạn bị “lệ thuộc” vào caffeine thì không cần quá lo lắng, bởi, ở Sài Gòn này, có một số quán cà phê nhỏ sẽ mở cửa suốt ngày đêm để phục vụ những người như bạn. Cà phê Vọt là quán như vậy.

Cà phê Vọt nằm ẩn mình tại 330/2 Phan Đình Phùng, một con ngõ hẹp ở quận Phú Nhuận, phía nam sân bay. Đây vừa là cửa hàng vừa là nhà của gia đình bà Phạm Tuyết. Theo bà Tuyết, chiếc bếp lò dành để đun cà phê của gia đình bà chưa bao giờ tắt kể từ khi được đốt lên lần đầu tiên năm 1960. Còn quán cà phê của gia đình bà bắt đầu bán từ những năm 1950. Mỗi ngày, quán của bà bán ra khoảng 500 ly cà phê, 20.000 đồng/ly. Khách có thể thưởng thức cà phê trên những chiếc ghế nhựa thấp kê dọc theo tường của con hẻm. Tuy nhiên, số lượng khách uống cà phê tại đó rất ít, đa phần là mang đi.

Ở Sài Gòn còn có một thú vui nữa là cà phê bệt hay cà phê vỉa hè. Bạn có thể thưởng thức một ly cà phê với giá 20.000 – 25.000 đồng trên những chiếc ghế nhựa kê trên vỉa hè các con phố, ngắm nhìn dòng xe tấp nập trên phố và những dòng người tấp nập đi lại xung quanh. Tất cả, sẽ đem tới cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa