Ông Patrice Guyenne: "Thành công không thể thiếu Đam mê"

Cựu TGĐ FPT: Thành doanh nhân, dễ "đo" bản thân

TGĐ Sơn Kim: Thành công đến từ một tập thể

TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

Nữ GĐ Thủy sản Đắc Lộc: Gia đình là nền tảng thành công!

TGĐ Bảo Tín Minh Châu:"Biết tiêu tiền thông minh mới là người giàu"

Thế nhưng, Patrice lại là người có phong thái rất ung dung, từ tốn, với lối trò chuyện nhẹ nhàng pha lẫn chút hào hoa đầy chất thơ. Có lẽ, sự nho nhã ấy vốn dĩ đã là mạch nguồn chảy trong huyết quản của người đàn ông Pháp gốc Việt này. Ngồi trò chuyện cùng ông, nghe ông chia sẻ về công việc, về cuộc sống, chợt phát hiện ra “Việt Nam tính” trong ông vẫn còn sâu đậm lắm…

Doanh nhân Patrice Guyenne


Tên của ông 100% là tiếng Pháp đấy chứ!

Nhưng thật ra tôi đậm chất Việt Nam, bởi bố tôi là người Pháp gốc Việt, còn mẹ tôi mang trong mình đến… 4 dòng máu Việt Nam, Pháp, Nhật và Bồ Đào Nha (cười). Tôi sinh ra ở Việt Nam và sống ở đây đến năm 15 tuổi. Gia đình lớn của tôi hầu hết đều là người Việt 100%. Ông nội tôi sinh ra ở miền Bắc - là một doanh nhân, nhà báo và dịch giả. Ông đã dịch rất nhiều tác phẩm nổi tiếng của đại văn hào Balzac, Pascal, Hugo hay Dumas sang tiếng Việt. Ông cũng là người dịch Kim Vân Kiều sang tiếng Pháp. Những tác phẩm của ông hiện nay đang được lưu trữ ở Thư viện quốc gia tại Paris.

Ông đi du học ở Pháp vào thời điểm những năm 1974. Lúc đó, hẳn ông gặp rất nhiều khó khăn?

Vào năm 1974, những biến cố lịch sử khiến cuộc sống gia đình tôi thay đổi. Ở thời điểm đó, tôi vẫn chưa hoàn tất chương trình học nhưng bố mẹ tôi không thể chu cấp cho tôi như trước được nữa. Để trang trải học phí và sinh hoạt, tôi làm đủ mọi nghề. Tình hình khó khăn đến nỗi có lúc, tôi còn không đủ tiền mua vé xe buýt đến trường. Những trải nghiệm ở thời điểm này đã ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của tôi một cách sâu sắc và hình thành nên con người hiện tại của tôi.

Những kỷ niệm gì về Việt Nam khiến ông nhớ nhất?

Sống xa quê hương nhưng những kỷ niệm thì hầu như tôi vẫn còn nhớ trọn. Tôi nhớ nhất những chuyến đi nghỉ mát của cả nhà ở Đà Lạt, Vũng Tàu hay Nha Trang. Tôi có thể hình dung thật rõ ràng những thác nước đổ dài từ sườn núi, dãy núi lóng lánh vàng, đồng lúa trải dài hút tầm mắt và bờ biển hoang vu, trong vắt với cát trắng, nắng vàng.

Ông có hay về thăm Việt Nam?

Công việc hiện tại khiến tôi phải di chuyển đến khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Mỗi khi thu xếp hành lý về Việt Nam, tâm trí tôi luôn rộn lên những niềm vui thật khó tả, kiểu như cảm xúc của những đứa trẻ khi chúng tìm thấy quà Giáng sinh. Xét về mặt công việc thì lẽ ra không nên như thế nhỉ - tôi không thể tự trao cho mình cái quyền thích đất nước này hơn đất nước kia. Nhưng sự thực là thế đấy. Tôi làm sao có thể ngăn được cảm xúc của mình!

Trên toàn cầu, công ty của ông gắn liền với các sự kiện văn hóa, còn tại Việt Nam lại đồng hành với cuộc thi nhảy hiện đại Centaur Dance Showdown. Ông đánh giá về cuộc thi thế nào?

Centaur Dance Showdown là một phần trong dự án Centaur Dance được chúng tôi triển khai trên toàn thế giới. Đây là chương trình gắn liền với những trải nghiệm tuyệt vời kết hợp giữa âm nhạc, nhảy múa, sức trẻ và sự lạc quan. Ở từng quốc gia, chúng tôi lại có một số điều chỉnh để thích hợp với thị hiếu của từng nơi. Chẳng hạn tại Mỹ, hình ảnh Centaur Dance gắn liền với những gương mặt nổi tiếng trong làng hip hop. Đến Trung Quốc, chúng tôi lại gắn với nhạc R&B và nghệ thuật vẽ tranh tường graffiti.

Còn tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy giới trẻ có niềm đam mê đặc biệt cho bộ môn nhảy hiện đại và hình thức nghệ thuật này ngày càng phát triển. Vì vậy, Centaur Dance Showdown chính là chương trình được khởi nguồn từ Việt Nam, ra đời tại Việt Nam. Sự thành công của Centaur Dance Showdown trong năm qua là bước đệm để chúng tôi mở rộng quy mô cuộc thi sang 5 quốc gia Châu Á khác. Năm nay, chúng tôi đang nghĩ đến việc mang cuộc thi đến các nước Châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật hay thậm chí là Mỹ.

Centaur Dance Showdown không đơn thuần là một cuộc thi nhảy. Thông qua đó, cuộc thi muốn truyền tải thông điệp về Tinh thần Nhân Mã đến khán giả (tượng trưng cho sự mạnh mẽ, sự bền bỉ và khát khao vươn đến chiến thắng). Ông có nghĩ đây là những yếu tố chính của thành công không?

Bạn nói đúng. Đây đều là những yếu tố cơ bản của sự thành công. Tôi muốn nhắc đến một yếu tố thứ 4 nữa, đó là sự đam mê. Yếu tố cuối cùng này sẽ khiến bạn dễ dàng làm được những việc tưởng như phi thực tế. Sự kết hợp giữa sự hoàn hảo và niềm đam mê khiến cuộc thi Centaur Dance Showdown có nét riêng rất đặc thù, là yếu tố dẫn dắt các nhóm nhảy vươn tới chiến thắng.

Thành công đối với ông là gì? Điều gì dẫn ông đến thành công?

Thành công là đạt được “ngưỡng” có thể thảnh thơi giải quyết được mọi trở ngại. “Ngưỡng” này sẽ giúp bạn nhận được sự nể phục từ những người xung quanh cũng như khiến bạn luôn khao khát vươn tới mục tiêu. Chính quyết tâm phải vượt trội và chinh phục mọi thử thách đã dẫn tôi đến thành công.

Ông có nghĩ “cá tính Việt” phần nào giúp mình thành công?

Hẳn nhiên là có rồi. Sự kiêu hãnh và dũng cảm mang đến cho tôi sức mạnh, đủ để kiên trì vượt qua mọi trở ngại, đủ để khát khao vươn tới mục tiêu do chính mình vạch ra. Sự thân thiện và biết lắng nghe người khác mang đến cho tôi cơ hội gặp gỡ rất nhiều người tuyệt vời. Những tính cách này - và cả việc luôn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của chính mình - đã giúp tôi thành công trong cuộc sống, trở thành con người như hiện tại.

40% thời gian của ông là chu du đến các nước khác. Vậy làm thế nào ông cân bằng cuộc sống gia đình và công việc?

Trên thực tế, cái được nhất từ những chuyến đi dài, với tôi, là nhìn đâu cũng thấy đời lạc quan. Vấn đề nào cũng có cách giải quyết của nó, quan trọng là bạn có chịu bình tĩnh giải quyết nó hay không. Đúng là công việc chiếm một khoảng thời gian và nguồn năng lượng không nhỏ của tôi thật nhưng đổi lại, tôi thấy mình hạnh phúc: những dự án thú vị, những cuộc gặp gỡ với nhiều người đủ mọi quốc tịch trong nhiều lĩnh vực…

Xét cho cùng, tôi vẫn cho rằng hạnh phúc đúng nghĩa phải là sự kết hợp giữa sự nghiệp thành công và sự viên mãn của cuộc sống gia đình. Vì vậy, cách tốt nhất để cân bằng công việc và cuộc sống chính là tận hưởng tốt nhất những giây phút bên gia đình, bạn bè cũng như những thành công sự nghiệp.

Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này!

(Theo Phong Cách Doanh Nhân)
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện