Thực phẩm chức năng đã gần 2.500 năm "tuổi đời"?

TPCN có thể bảo vệ con người khỏi nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe

Ngũ cốc nảy mầm - Xu hướng TPCN 2015

Ngày hội Quốc tế Thực phẩm Chức năng I3F Vietnam 2015

Thực phẩm chức năng là "thần dược"?

8 điều phải biết trước khi mua TPCN

Phần lớn các nghiên cứu hiện nay đã chứng minh rằng thực phẩm liên quan mật thiết đến sức khỏe con người. Đây không phải là một "khám phá" mới lạ, vì từ gần 2.500 trước, Ông Tổ ngành Y - Hippocrates đã có câu nói nổi tiếng: "Hãy để cho thực phẩm có chức năng của thuốc và y học chính là thực phẩm của bạn". Triết lý này ở thế kỷ XXI một lần nữa vô cùng quan trọng và là cốt lõi của thực phẩm chức năng.

Hippocrates được xem là người sáng lập ra nền y học hiện đại và cũng được xem là thầy thuốc vĩ đại nhất trong thời đại của ông

Phytochemical và thực phẩm chức năng là những thuật ngữ đã thu hút được sự chú ý đáng kể từ các nhà nghiên cứu khoa học, các chuyên gia y tế và giới báo chí.

Mặc dù không có sự đồng thuận về một định nghĩa chính xác, "Thực phẩm chức năng" là một thuật ngữ nhằm chỉ các loại thực phẩm, mà các thành phần của chúng có thể cung cấp một lợi ích cho sức khỏe ngoài các chất dinh dưỡng cơ bản. TPCN có khả năng làm nhiều hơn là đáp ứng tối thiểu chất dinh dưỡng hàng ngày theo yêu cầu. Chúng cũng có thể đóng một vai trò trong sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch, bảo vệ con người khỏi nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe. Các thành phần hoạt tính sinh học trong TPCN có thể truyền các lợi ích sức khỏe hoặc các hiệu ứng sinh lý mong muốn, có thể tác động làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư hoặc các bệnh khác cũng như vấn đề lão hóa và sức khỏe tâm thần.

TPCN có thể bảo vệ con người khỏi nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe

Các thuộc tính chức năng đã luôn tồn tại trong thực phẩm. Trong những năm qua, TPCN đã có sự phát triển đáng kể. Y học cổ truyền Trung Quốc từ lâu đã công nhận vai trò của TPCN. Tuy nhiên, các thuộc tính chức năng của nhiều loại thực phẩm truyền thống chỉ mới được phát hiện gần đây. Các nhà nghiên cứu đã xác định được các thành phần này và giờ đây họ đang cố gắng để xác định chính xác những gì có lợi nhất từ thực phẩm để cung cấp cho con người. Trong khi đó, các sản phẩm thực phẩm mới cũng đang được nghiên cứu và phát triển.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm mối quan hệ giữa ăn uống và sức khỏe lành mạnh, tạo ra động lực cho các nghiên cứu mở rộng phát triển TPCN.

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể đáp ứng định nghĩa về TPCN. Nhiều loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại chế phẩm từ đậu nành đã được công nhận về lợi ích phòng ngừa ung thư tiềm năng trong vô số các nghiên cứu.

Một ví dụ về loại TPCN là yến mạch. Yến mạch có chứa beta-glucan, một chất xơ hòa tan có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol trong máu. Một thực phẩm có hương vị tuyệt vời khác cũng nằm trong nhóm TPCN là cà chua. Cà chua có màu đỏ chứa lycopene - một loại carotenoid có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng không kiểm soát được của tế bào hình thành các khối u. Ăn cà chua và các sản phẩm từ cà chua như nước sốt, bột cà chua, nước ép có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, bàng quang và tuyến tụy.

Tìm kiếm TPCN không hề khó, nó có ở xung quanh bạn

Một thực phẩm trong các nhóm thực vật có các tính chất phytochemical là bông cải xanh. Bông cải xanh có chứa indole có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi chất gây ung thư, nhất là ung thư vú.

Đầu những năm 1900, các nhà sản xuất thực phẩm tại Mỹ bắt đầu thêm iode vào trong muối ăn để ngăn chặn bệnh bướu cổ. Đây là đại diện cho một trong những nỗ lực đầu tiên khẳng định sự bền vững cho một loại TPCN.

Thanh Hà H+ (Theo Goshennews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng