Stress cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Stress có lợi hay hại?

Bạn đang bị loại stress nào?

10 tác hại của stress đối với sắc đẹp

8 cách đơn giản giúp cải thiện tâm trạng

6 tác động kỳ lạ của stress tới cơ thể

Stress hay căng thẳng thường được mô tả là một tình trạng tiêu cực hay tích cực có ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người đó. Theo Tâm lý học, stress có 3 cấp độ: Khi bắt đầu, cấp tính (acute stress) và mạn tính (chronic stress).

Những dấu hiệu sớm của stress bao gồm: Căng cơ bắp (căng cơ, đau cơ và mỏi cơ), rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, lo âu, căng thẳng, rối loạn tâm trạng, giảm ham muốn tình dục. Các dấu hiệu của stress cấp tính ngoài những triệu chứng trên còn có thể bao gồm: Tiêu chảy, đau nhức đầu đặc biệt ở phụ nữ, khô miệng, thở nhanh hơn, chán ăn…

Một sự cố gây stress sẽ làm cơ thể tiết ra các hóa chất để gửi các tín hiệu lên não. Đầu tiên, não giải phóng ra một hormone gọi là CRH. Hormone này thúc đẩy tuyến yên sản xuất ACTH - liên kết tiếp theo trong chuỗi phản ứng stress. ACTH là “sứ giả” truyền tin để tuyến thượng thận giải phóng adrenaline và các kích thích tố làm cho con người căng thẳng. Những kích thích tố đó, theo thời gian, có thể thiết lập giai đoạn cho các bệnh liên quan đến stress. Bên cạnh đó, sự tăng vọt adrenaline nhằm dẫn oxy vào các cơ quan sau vài phút, sẽ tiết ra các glucocorticoid nhằm cung cấp cho các cơ bắp, cho tim và não chất đường cần thiết cho sự phản ứng. Nếu phản ứng được thích nghi thì mọi việc sẽ trở lại bình thường. Nhưng nếu sự kiện gây stress kéo dài thì có thể việc thích nghi sẽ không thành công, đối tượng kiệt sức và lâm vào trạng thái stress được gọi là mạn tính.

Nhìn chung, stress cấp tính rất thường gặp và có thể gây hại cho thể chất và tinh thần theo nhiều cách, tìm hiểu ngay trong infographic sau:

Để hiểu thêm về stress, hãy tìm hiểu tại đây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh