Nhờ hơi thở phát hiện bệnh ung thư phổi

Hơi thở cũng cho biết bệnh tật

Phát hiện ung thư buồng trứng qua hơi thở

Bắt bệnh qua… hơi thở

Ung thư phổi giai đoạn 4 vẫn khoẻ re nhờ ăn thực phẩm thô

Đường thở "kêu cứu" vì không khí ô nhiễm

Đây là công trình nghiên cứu của GS. Fred R. Hirsch (Khoa Ung thư tại Đại học Y Colorado, Mỹ) đã trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hiệp hội Ung thư lâm sàng ở Chicago, IL, Mỹ.

Giáo sư Hirsch cho biết thử nghiệm hơi thở có thể nhận biết được cả tình trạng ung thư phổi ở giai đoạn đầu hay giai đoạn bệnh phát triển nặng.

Ông giải thích rằng, sự trao đổi chất của người bị ung thư phổi khác với những người khỏe mạnh và điều này được phản ánh trong hơi thở của họ. Do đó, chúng ta có thể phân biệt giữa những người bị ung thư phổi, người khỏe mạnh và những người mắc các bệnh về phổi khác như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Nhóm nghiên cứu của Đại học Y Colorado (Mỹ) đã cộng tác với trường Đại học Công nghệ Nobel ở Haifa, Israel để phát triển các thiết bị cảm ứng phân tích hơi thở. Các thiết bị được thử nghiệm yêu cầu các đối tượng thổi lên một quả bóng được kết nối với một bộ cảm biến hạt nano vàng rất nhạy cảm. Chúng sẽ phân tích các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong mẫu hơi thở thở ra.

Thử nghiệm trên 358 bệnh nhân ở Israel, Denver và Florida (Mỹ) cho thấy, 213 bệnh nhân đã bị ung thư phổi. Trong đó 62 người đang ở giai đoạn đầu, 143 với bệnh nhân ở giai đoạn nghiêm trọng và 145 bệnh nhân khác không bị ung thư.

Phân tích sơ bộ 80 trường hợp bị ung thư phổi gồm 64 người trong giai đoạn bệnh nặng và 31 bệnh nhân COPD cho thấy, các mảng nanosensor có thể phân biệt chính xác bệnh COPD và ung thư phổi lên tới 85%, COPD và ung thư phổi nặng độ chính xác 82%, và giai đoạn tiền ung thư phổi và giai đoạn phát triển có độ chính xác là 79%.

Giáo sư Hirsch cho biết, thiết bị này còn có khả năng nhận biết dấu hiệu hơi thở của bệnh nhân theo thời gian để xem cơ thể phản ứng với điều trị như thế nào.

Đây là một phát minh rất có ý nghĩa đối với bệnh nhân ung thư phổi và có phát triển rộng rãi trong tương lai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư