Ung thư đại trực tràng phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn

Kỹ thuật cắt bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD) giúp điều trị ung thư sớm đại trực tràng.

Biện pháp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng trước tuổi 50

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn điều trị ung thư đại trực tràng di căn gan

Vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong việc chống lại ung thư đại trực tràng

Phân biệt ung thư đại trực tràng với các rối loạn tiêu hóa thông thường

Đây là chia sẻ của PGS.TS. Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, BV Bạch Mai thông tin tại Hội thảo khoa học “Kỹ thuật nâng cao trong nội soi cắt tách dưới niêm mạc (ESD) điều trị ung thư sớm đại trực tràng” vừa được tổ chức. 

Hội thảo có tính cập nhật, áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị ung thư đại trực tràng. Theo các chuyên gia, việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, đặc biệt ở giai đoạn có thể cắt bỏ qua nội soi đại tràng là điểm quan trọng trong chiến lược sàng lọc ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các kỹ thuật nội soi chẩn đoán và can thiệp góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh. Chính vì vậy, chủ đề này đã nhận được sự quan tâm của gần 500 bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh viện Trung ương khác và nhiều bệnh viện các tỉnh ở khu vực phía Bắc.

Thống kê cho thấy, tại Việt Nam ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở nam giới sau ung thư gan, phổi và dạ dày. Ở nữ giới, ung thư đại trực tràng đứng sau ung thư vú và phổi. Số lượng mắc mới năm 2020 là hơn 16.400 ca và số tử vong do ung thư đại trực tràng là 8.203 trường hợp.

PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, BV Bạch Mai (Bên phải) chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: BVCC

PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, BV Bạch Mai (Bên phải) chia sẻ tại Hội thảo - Ảnh: BVCC

PGS.TS. Nguyễn Công Long cho biết, ở giai đoạn sớm, bệnh nhân ung thư đại trực tràng chỉ cần điều trị cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi, hiệu quả điều trị cao, hồi phục nhanh. Ngược lại, giai đoạn muộn, người bệnh thường phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn (nội soi hoặc mổ mở), điều trị phức tạp hơn. Các tổn thương tiền ung thư hay polyp đại trực tràng khi phát hiện sớm hoàn toàn có thể cắt bỏ, nhờ đó chữa khỏi bệnh.

"Ở nước ta, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn rất muộn, khi đã có triệu chứng như đi ngoài ra máu, đau bụng nên tỷ lệ sống sót sau 5 năm không cao. Vì thế, việc tầm soát ung thư đại trực tràng rất quan trọng để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm"- PGS.TS. Nguyễn Công Long chia sẻ.

Ông Long cho biết thêm với hệ thống máy nội soi hiện đại, chuyên gia có thể đánh giá chính xác được các tổn thương lành tính hay ác tính, xâm lấn niêm mạc hay dưới niêm mạc, có thực hiện được kỹ thuật ESD hay không. Khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, người bệnh chỉ cần nội soi đại tràng để cắt tách dưới niêm mạc, tức là tiến hành lấy toàn bộ vùng niêm mạc bị ung thư qua nội soi.

Theo PGS.TS. Long, đây là một can thiệp tối thiểu, điều trị khỏi bệnh hoàn toàn mà ít xâm lấn nhất, giúp cho thời gian nằm viện được rút ngắn và thời gian người bệnh hồi phục nhanh.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, kỹ thuật cắt tách dưới niêm mạc ESD đã được nghiên cứu và bắt đầu triển khai từ những năm 2014 và trong vòng 5 năm gần đây đã mở rộng và được tiến hành tại nhiều cơ sở y tế khác, từ công lập cho đến tư nhân.

Được biết, kỹ thuật này đã thực hiện ở nước ta từ lâu tuy nhiên, trong quá trình thực hành lâm sàng còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tổn thương ở vị trí khó, tỷ lệ biến chứng vẫn còn cao. Vì thế, tại hội thảo các chuyên gia của Nhật Bản và Việt Nam đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị ung thư đại trực tràng, đặc biệt là ứng dụng kỹ thuật ESD cắt các tổn thương tiền ung thư tiêu hóa.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng như: Chế độ sinh hoạt không điều độ, yếu tố môi trường, di truyền, tuổi tác, polyp. Đặc biệt, những người bị polyp đại tràng không chữa trị kịp thời, để lâu ngày sẽ khiến các polyp này có nguy cơ cao phát triển thành ung thư đại trực tràng.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu đặc biệt như sau, cần đi khám bác sĩ ngay: Thay đổi thói quen đại tiện, giờ giấc đi vệ sinh, từ vài lần đến cả chục lần trong ngày. Bệnh nhân bị táo bón, phân lỏng hoặc xen kẽ cả hai. Hàng ngày, người bệnh luôn có cảm giác buồn đi vệ sinh, phân chứa nhầy máu; Khuôn phân bị dẹt, vẹt góc hoặc có rãnh do khối u ở trực tràng; Bệnh nhân suy nhược, niêm mạc xanh, sụt cân.

Những đối tượng cần tầm soát ung thư đại trực tràng là người trên 50 tuổi (một số nước khuyến cáo trên 45) vì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng theo tuổi. Nếu không phát hiện bất thường có thể khám lại sau 5 năm.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn