Biện pháp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng trước tuổi 50

Tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng trong nhiều năm gần đây tăng nhanh ở người trẻ và người dưới 50 tuổi

Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Nagoya hợp tác nghiên cứu về ung thư

Những thực phẩm có lợi cho sinh lý phái mạnh

Cách thoát khỏi rối loạn lo âu không cần dùng thuốc

WHO: Gánh nặng ung thư toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng

Vì sao ung thư đại trực tràng gia tăng ở nhóm người trẻ?

Theo báo cáo năm 2024 của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở nam giới dưới 50 tuổi.

Bác sĩ Folasade May - nhà nghiên cứu về dự phòng ung thư, đồng thời là bác sĩ tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Đại học California Los Angeles (Mỹ) nhận định, kể từ năm 1995 đến nay, số ca mắc ung thư đại trực tràng ở người dưới 50 tuổi đã tăng 45%. Con số đáng báo động này đã khiến Cơ quan về Dịch vụ y tế dự phòng Mỹ (USPSTF) khuyến cáo tầm soát căn bệnh này từ tuổi 45, thay vì tuổi 50 trở lên như trước.

Theo BS. May, hiện chưa có kết luận chính xác nguyên nhân khiến ung thư đại trực tràng gia tăng ở nhóm người dưới 50. Những yếu tố về môi trường và lối sống, như thực phẩm, không khí nhiễm hóa chất được cho là góp phần dẫn tới tình trạng này.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, tình trạng béo phì, lạm dụng rượu bia và thuốc lá, lười vận động… có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc ung thư đại trực tràng sau này.

Do đó, điều chỉnh lối sống lành mạnh theo hướng giảm cân, hạn chế đồ uống có cồn, bỏ thuốc lá, tập thể dục là các biện pháp giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc bệnh lý ung thư này.

Khi nào cần tầm soát ung thư đại trực tràng?

ung thư đại trực tràng có thể gặp ở bất cứ vị trí nào của đại tràng

Ung thư đại trực tràng có thể gặp ở bất cứ vị trí nào của đại tràng

Ung thư đại trực tràng là một trong những dạng ung thư đường tiêu hóa có tiên lượng tốt, tuy nhiên, nếu được phát hiện muộn thì cũng giống như tất cả các loại ung thư khác, khả năng điều trị ít hiệu quả.

Đẻ giảm nguy cơ tử vong do căn bệnh này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn về tầm soát ung thư. Đối tượng từ 45-50 cần tiến hành soi đại tràng, kể cả những người không có triệu chứng. Dựa trên kết quả tầm soát cũng như tiền sử bệnh lý, gia đình có người mắc ung thư hay không… bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá nguy cơ và tần suất tái khám phù hợp.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 30% các ca được chẩn đoán ung thư đại trực tràng dưới 50 tuổi có tiền sử bệnh trong gia đình, hoặc do vấn đề về đột biến gene. BS. May nhận định, người có cha mẹ, anh chị em ruột từng mắc ung thư đại trực tràng nên trao đổi với bác sĩ, tầm soát ở tuổi 40, thậm chí sớm hơn.

Cũng theo BS. May, nhiều người ở tuổi trung niên gặp phải các triệu chứng ung thư đại trực tràng kéo dài 1-2 năm trước khi đi khám. Do đó, họ được phát hiện mắc ung thư khi ở giai đoạn 4, khi tỷ lệ sống sót chỉ còn 13%.

Một vài triệu chứng ung thư đại trực tràng cần đề phòng: Trong phân có máu màu đen hoặc đỏ, sụt cân không rõ nguyên nhân, thói quen đại tiện thay đổi nhiều ngày. 

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư