Điều trị đái tháo đường type 2 bằng phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân chữa đái tháo đường type 2 hiệu quả nhanh hơn việc thực hiện một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên?

Ham ăn vặt khiến thận yếu như khi bị đái tháo đường

Nho đỏ và cam: Sự kết hợp giúp hỗ trợ điều trị béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch

Bữa sáng chứa nhiều protein từ sữa có thể giúp kiếm soát đái tháo đường type 2

Ham ăn vặt khiến thận yếu như khi bị đái tháo đường

Một đánh giá mới được viết bởi một đội ngũ nghiên cứu của Tiến sỹ David Cumming, bác sỹ nội tiết tại Đại học Washington, đã đưa ra các hướng dẫn về việc lựa chọn phẫu thuật giảm cân là một lựa chọn hữu hiệu đối với bệnh đái tháo đường.

Các dạng phẫu thuật giảm cân bằng phương thức cắt bỏ một phần dạ dày

Tiến sỹ Cumming cho biết, tuy không phải là phương thức đầu tiên được lựa chọn để hỗ trợ điều trị căn bệnh đái tháo đường, nhưng khi các giải pháp điều trị tiêu chuẩn khác như chế độ ăn và tập thể dục không đạt hiệu quả, thì đó là một lựa chọn hợp lý.

Các hướng dẫn áp dụng phương pháp này được công bố trên tạp chí Diabetes Care on Tuesday, đã được xác nhận bởi Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế và 43 tổ chức y tế khác.

Theo đó, các hướng dẫn đã tham khảo 11 nghiên cứu trên các bệnh nhân đái tháo đường được thực hiện phẫu thuật giảm cân và những bệnh nhân chỉ thực hiện việc thay đổi chế độ ăn và luyện tập. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, phẫu thuật này thực sự là biện pháp hiệu quả để giảm các triệu chứng của đái tháo đường type 2. Trước đây, các bác sỹ đã coi phẫu thuật này chỉ như một lựa chọn cuối cùng với mục đích giúp các bệnh nhân ăn ít hơn và giảm cân. Nhưng nay, những người mà có chỉ số BMI trên 35 thì những việc như thay đổi lối sống gần như không còn hữu hiệu, do đó, họ cần phải thực hiện phẫu thuật giảm cân.

Khi phẫu thuật cho bệnh nhân mắc đái tháo đường, phẫu thuật giảm cân được gọi là phẫu thuật chuyển hóa. Một nghiên cứu năm 2011 đã cho thấy, phẫu thuật chuyển hóa có xu hướng điều trị bệnh đái tháo đường cho các bệnh nhân nhanh hơn – thường là trong vòng một vài ngày sau phẫu thuật – và hữu hiệu trước khi sự giảm cân xảy ra.

Một nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng, phẫu thuật chuyển hóa thật sự hiệu quả hơn cho điều trị đái tháo đường bằng việc thay đổi chế độ ăn và luyện tập, và các nghiên cứu khác cũng cho thấy phẫu thuật này cũng giúp cho việc giảm đau và cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân.

Các bác sỹ không hoàn toàn chắc chắn tại sao phương pháp này lại hiệu quả như vậy, họ cho rằng nó đã có một tác động nào đó với việc thay đổi hormone, vi khuẩn đường ruột và các yếu tố tiêu hóa khác ảnh hưởng đến insulinđường huyết sau phẫu thuật. Đó là những việc mà thay đổi chế độ ăn và tập thể dục không thể cải thiện một cách nhanh chóng được.

Những nghiên cứu sâu hơn về tác động của phương pháp này vào căn bệnh đái tháo đường type 2 vẫn đang được tiếp tục.

Ngân Giang H+ (Theo Medical Daily)

Tuy nhiên không phải bệnh nhân đái tháo đường nào cũng có thể phẫu thuật giảm cân, bởi không phải tất cả bệnh nhân đái tháo đường đều béo phì. Với những người có chỉ số BMI không quá lớn thì việc cắt bỏ dạ dày không hẳn là việc tốt. Và họ vẫn được khuyến cáo nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thường xuyên. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các TPCN hỗ trợ và ngăn ngừa biến chứng của đái tháo đường để tăng thêm hiệu quả.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất