Lợi ích và rủi ro khi phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân có thể có tác dụng phụ gì?

8 thực phẩm giúp giảm cơn bốc hỏa mà không gây tăng cân

4 động tác giãn cơ giúp giảm đau nhức cơ bắp

Thói quen cản trở quá trình giảm cân ở nam giới tuổi 40

6 thực phẩm thiết yếu phụ nữ nên ăn ở độ tuổi 40

Phẫu thuật giảm cân (bariatric surgery) hay phẫu thuật giảm béo được thực hiện trên những người béo phì nghiêm trọng và không thể giảm cân thông qua điều chỉnh lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục và thực phẩm bổ sung.

Một trong những kỹ thuật tốt nhất hiện đang được áp dụng ngày càng nhiều là bóng giảm cân (weight-loss balloon): Không cần phẫu thuật (không xâm lấn), có thể đảm bảo giảm 10-15% trọng lượng cơ thể. Nhìn chung các phẫu thuật giảm cân liên quan đến việc thay đổi hệ thống tiêu hóa để hạn chế lượng thức ăn hoặc giảm hấp thu chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm cân.

Lợi ích của phẫu thuật giảm cân cho người lớn

Giảm cân đáng kể

Phẫu thuật giảm cân có thể giúp người bệnh giảm cân đáng kể và bền vững, có thể giảm từ 70% trở lên khối lượng mà cơ thể dư thừa.

Duy trì cân nặng lâu dài

Phẫu thuật giảm cân mang lại cơ hội duy trì cân nặng lâu dài tốt hơn so với các phương pháp giảm cân truyền thống. Biện pháp này có thể giúp các cá nhân tuân theo thói quen ăn uống mới và thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn, từ đó giúp giảm cân bền vững.

Cải thiện tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì

Phẫu thuật giảm cân có thể tác động tích cực đến các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, cholesterol cao, đái tháo đường type 2, ngưng thở khi ngủ, ung thư. Nhiều bệnh nhân cải thiện, thậm chí được giải quyết hoàn toàn các vấn đề này sau phẫu thuật.

Trao đổi chất nhanh hơn

Việc tập thể dục trở nên dễ dàng hơn khi cân nặng giảm đi. Tập thể dục giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả của cơ thể như đạp xe, đi bộ, bơi lội. Ngoài ra, việc giảm lượng hormone gây căng thẳng như cortisol và kiểm soát nồng độ insulin cũng làm giảm xu hướng tích trữ chất béo của cơ thể.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Giảm cân có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh thông qua tăng sự tự tin, khả năng vận động và sức khỏe tổng thể. Người bệnh có thể cảm thấy một sự thay đổi tích cực về mức năng lượng và sức khỏe tinh thần của mình.

Kéo dài tuổi thọ

Những lợi ích của biện pháp phẫu thuật giảm cân đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tuổi thọ cho người bệnh.

Rủi ro liên quan đến phẫu thuật giảm cân cho người lớn

Rủi ro phẫu thuật

Cân nhắc tính 2 mặt của phẫu thuật giảm béo

Cân nhắc tính 2 mặt của phẫu thuật giảm béo

Giống như bất kỳ quy trình phẫu thuật nào, có thể có những rủi ro liên quan đến gây mê, chảy máu, nhiễm trùng và các biến chứng tiềm ẩn khác. Tuy nhiên, phẫu thuật giảm cân thường được coi là an toàn và nguy cơ biến chứng nghiêm trọng là tương đối thấp.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Một số loại phẫu thuật giảm cân như nối tắt dạ dày (gastric bypass) có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng, gồm vitamin và các khoáng chất. Bệnh nhân có thể cần phải bổ sung suốt đời và cần theo dõi thường xuyên để ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng.

Sỏi mật

Giảm cân nhanh chóng và thay đổi acid mật, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Nguy cơ này đặc biệt phổ biến sau 2 năm đầu phẫu thuật và trong một số trường hợp, người bệnh có thể phải cắt bỏ cả túi mật.

Thiếu máu

Tá tràng (duodenum) là phần đầu của ruột non - nơi hầu hết chất sắt từ thực phẩm như đậu, thịt và ngũ cốc tăng cường sắt được hấp thu. Nhưng sau phẫu thuật nối tắt dạ dày, tá tràng không được sử dụng để xử lý thức ăn. Do đó, có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu, đặc biệt là sau thủ thuật nối tắt dạ dày Roux-en-Y (RYGB) - một loại phẫu thuật giảm cân để giảm kích thước dạ dày thành một chiếc túi nhỏ bằng cách kẹp một phần dạ dày.

Nhìn chung, người bệnh cần lưu ý những lợi ích và rủi ro của phẫu thuật giảm béo có thể khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe của từng cá nhân, loại phẫu thuật cụ thể và chuyên môn của người phẫu thuật. Bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về những lợi ích và tác dụng phụ để đưa ra quyết định sáng suốt và có hiệu quả lâu dài.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp