6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị bệnh bạch cầu cấp

Bệnh bạch cầu là loại ung thư máu khá phổ biến hiện nay

Phát hiện mới: Tế bào bạch cầu diệt thành công ung thư não

8 sự thật về ung thư máu mà bạn nên biết

Bạch cầu trong máu giảm có nguy hiểm?

Phương pháp mới chữa bệnh bạch cầu

Da nhợt nhạt

Khi bị bạch cầu cấp, số lượng bạch cầu trong cơ thể sẽ tăng lên đột biến làm phá hủy hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu. Thiếu máu do thiếu các tế bào hồng cầu là nguyên nhân khiến người bệnh bạch cầu cấp thường có làn da nhợt nhạt.

Da người bị bạch cầu cấp sẽ nhợt nhạt do người bệnh bị thiếu máu

Mt mi

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của bệnh bạch cầu cấp. Vì mệt mỏi  là tình trạng rất phổ biến nên ai cũng bỏ qua dấu hiệu này. Khi số lượng hồng cầu khoẻ mạnh giảm, chúng không thể thực hiện nhiệm vụ đưa oxy tới khắp nơi trên cơ thể người. Kết quả là người bệnh sẽ bị thiếu máu và gặp các chứng như yếu cơ, ít sức vận động. Nếu bạn thường xuyên phải ngồi nghỉ, không thể vận động như bình thường thì bạn nên thăm khám bác sỹ. Một số bệnh nhân bị bạch cầu cầu còn gặp vấn đề với việc giữ thăng bằng.

Mệt mỏi thường xuyên là triệu chứng phổ biến của bạch cầu cấp

Nhim trùng hoc st

Bệnh bạch cầu làm giảm sức đề kháng của cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch nên thường gây nên tình trạng sốt kéo dài. Ngoài ra, bạn có thể hay bị nhiễm trùng hơn thông thường như nhiễm trùng họng, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng da.

Khó thở

Cùng với triệu chứng mệt mỏi kéo dài thì khó thở cũng là triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc bệnh bạch cầu cấp. Khi cơ thể không được cung cấp đủ oxy, bạn sẽ thấy hụt hơi, khó thở giống như bạn bị thiếu oxy khi ở trên cao Nhiều người bị bạch cầu cho biết họ luôn cảm thấy khó thở trong khi số khác cho biết dù thở sâu thế nào họ vẫn cảm thấy không đủ.

Nếu bị khó thở, mệt mỏi kéo dài có thể bạn bị bạch cầu cấp

Vết thương lâu lành

Nếu bạn bị khó cầm máu do vết thương nhỏ hoặc dễ bị bầm tím dù chỉ là va chạm nhẹ thì có thể bạn đang bị bạch cầu cấp. Những vết bầm có thể đột nhiên xuất hiện ở những nơi lạ như ngón tay, bàn tay, bụng, lưng. Các vấn đề liên quan tới chảy máu gồm có: Đứt tay khó lành, thường xuyên chảy máu cam hay kinh nguyệt dài bất thường ở phụ nữ.

Ngoài ra người bệnh bạch cầu cũng thường bị xuất hiện những nốt ban đỏ trên da. Những ban đỏ này thường xuất hiện thành đám trên ngực, lưng, mặt và cánh tay của người bệnh. Đó là triệu chứng cho thấy máu không đông. Dấu hiệu này có thể bị nhầm lẫn với chứng phát ban nhưng thực chất, chúng là những mạch máu bị vỡ do giảm tiểu cầu.

Các triệu chứng khác

Mặc dù không phổ biến như 5 triệu chứng trên nhưng đổ mồ hôi ban đêm, đau nhức xương khớp, giảm cân cũng là những triệu chứng cảnh báo bệnh bạch cầu cấp.

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư