Các xét nghiệm nam giới nên làm khi ngoài 40 tuổi

Nam giới cần kiểm tra và xét nghiệm huyết áp vì tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nam giới làm thế nào để có thể giảm cân?

Virus "yêu" nam giới hơn phụ nữ

Nam giới bị suy giảm testosterone có nguy cơ tử vong cao

Nam giới cần làm gì khi có biểu hiện rối loạn cương dương?

Theo các chuyên gia, có một số xét nghiệm sàng lọc mà nam giới nên thực hiện khi bước sang độ tuổi 40.

1. Phình động mạch chủ bụng

Phình động mạch chủ bụng xảy ra khi thành động mạch chủ là các mạch chính cung cấp máu cho cơ thể bị giãn ra và phồng lên như quả bóng nhỏ. Đến một giai đoạn nhất định, động mạch chủ bụng sẽ vỡ ra gây chảy máu nghiêm trọng mà có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh. Bác sỹ sẽ đề nghị xét nghiệm sàng lọc phình động mạch chủ bụng nếu nam giới trong độ tuổi từ 40 trở lên, đã từng hút thuốc lá, có người trong gia đình đã có chứng phình mạch.

2. Kiểm tra và xét nghiệm huyết áp

Nam giới cần được kiểm tra ít nhất 2 năm một lần nếu các lần kiểm tra có chỉ số huyết áp bình thường (120/80 hoặc thấp hơn). Nếu cao hơn, nam giới cần được kiểm tra huyết áp một cách thường xuyên (ít nhất 1 năm/lần hoặc 6 tháng/lần) vì tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc bệnh đái tháo đường. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể đề nghị nam giới thực hiện một vài xét nghiệm nhằm tìm kiếm nguyên nhân khiến huyết áp gia tăng.

3. Sàng lọc đại trực tràng

Sang tuổi 40, nam giới nên thực hiện các xét nghiệm nhằm sàng lọc ung thư ruột kết, đặc biệt nếu bạn có người thân trong gia đình từng có bệnh về đại trực tràng.

4. Kiểm tra cholesterol

Bình thường, nam giới nên làm xét nghiệm để kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu 5 năm một lần. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cần được kiểm tra thường xuyên nếu có các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Nam giới nên làm xét nghiệm để kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu 5 năm một lần

5. Sàng lọc bệnh đái tháo đường

Tất cả nam giới ở độ tuổi từ 40 trở lên, bị thừa cân/béo phì, có người trong nhà mắc bệnh đái tháo đường, có các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim hoặc có bệnh tăng huyết áp (cao hơn 135/80) cần được kiểm tra sàng lọc đái tháo đường.

6. Xét nghiệm virus viêm gan B

Những nam giới có quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình, thường xuyên phải tiếp xúc với máu, sống với người bị viêm gan B mạn tính hoặc đi đến các khu vực có tỷ lệ cao nhiễm virus viêm gan B nên được kiểm tra thường xuyên.

7. Sàng lọc ung thư phổi

Những nam giới đang hoặc đã từng hút thuốc lá nên được kiểm tra hàng năm đối với bệnh ung thư phổi.

8. Xét nghiệm PSA (Prostate specific antigen)

Xét nghiệm PSA, còn được gọi là xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt sẽ giúp nam giới sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt. Độ tuổi mà các chuyên gia khuyến cáo nam giới nên thực hiện PSA lần đầu tiên là ngưỡng 40 tuổi.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp