Căng thẳng trong công việc: Nam giới dễ chết hơn phụ nữ

Căng thẳng trong công việc dễ khiến nam giới mắc bệnh tim mạch

9 thực phẩm giàu magne giúp giảm căng thẳng, lo lắng

Bị run tay lúc hồi hộp căng thẳng chữa trị thế nào?

Run tay chân, vã mồ hôi mỗi khi căng thẳng, lo lắng là bệnh gì?

Dùng thực phẩm chức năng nào khi bị căng thẳng, trầm cảm?

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu của Đại học London (Anh) đã tiến hành thu thập và phân tích dữ liệu của hơn 100.000 người ở Anh, Pháp, Phần Lan và Thụy Điển.

Theo đó, những người tham gia sẽ phải trả lời một bảng phỏng vấn với các câu hỏi về lối sống và sức khỏe của họ khi bắt đầu nghiên cứu. Sau đó, hồ sơ y tế của họ sẽ được theo dõi liên tục trong vòng 14 năm để tìm hiểu những ảnh hưởng của tình trạng căng thẳng trong công việc tới sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số gần 3.500 người có các vấn đề về tim mạch, thì những người bị căng thẳng trong công việc có nguy cơ tử vong sớm hơn tới 68% so với những người không bị căng thẳng.

Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên là tình trạng này dường như chỉ xảy ra ở nam giới, bởi các nhà nghiên cứu đã không tìm ra mối liên quan giữa stress trong công việc và nguy cơ tử vong sớm vì bệnh tim mạch ở phụ nữ.

Các nhà khoa học cho rằng, đàn ông dễ bị tắc động mạch hơn nếu họ bị căng thẳng trong công việc so với phụ nữ - những người thường ít có nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch trước thời kỳ mãn kinh.

GS. Mika Kivimäki - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Căng thẳng có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, làm tăng quá trình sản xuất glucose và hạn chế tác dụng của insulin, do đó có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, nó cũng có thể làm tăng huyết áp, ảnh hưởng đến khả năng đông máu và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở những người bị xơ cứng thành động mạch".

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch