Có nên tự theo dõi huyết áp tại nhà không?

Bạn nên mua máy đo huyết áp tự động có túi phao trên cánh tay để tự theo dõi huyết áp tai nhà

Tăng huyết áp "áo choàng trắng" là gì?

Tăng huyết áp vô căn điều trị thế nào?

Tăng huyết áp thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Chào bạn,

Bạn nên mua một chiếc máy đo huyết áp. Máy đo huyết áp cầm tay rất tiện dụng và không quá tốn kém. Nó sẽ cung cấp cho bác sỹ và bạn những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Khoảng 1/3 người lớn ở Mỹ bị tăng huyết áp và khoảng một nửa trong số đó không kiểm soát được tình trạng này, trong khi đó, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng. Theo quan điểm của tôi, tăng huyết áp là một trong những vấn đề y tế cộng đồng quan trọng nhất hiện nay, bởi nó ảnh hưởng đến rất nhiều người, nhiều lứa tuổi. Cộng đồng cần nhận thức đúng đắn và biết cách điều trị tình trạng này để giữ gìn sức khỏe.

Huyết áp của bạn có thể thay đổi theo các thời điểm khác nhau và điều quan trọng nhất là bạn cần giữ huyết áp ở trong mức độ cho phép. Bạn nên đi khám hàng tháng để được kiểm tra và nhận những lời khuyên để kiểm soát huyết áp.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học nghiên cứu 450 người bị tăng huyết áp, khoảng một nửa đã tự theo dõi huyết áp ở nhà và gửi kết quả đến cho các bác sỹ gần như mỗi ngày. Dựa trên những kết quả này, họ được các bác sỹ đều chỉnh thuốc và tư vấn về thay đổi lối sống cho phù hợp. Và tình trạng sức khỏe của họ ổn định hơn so với những người không tự theo dõi huyết áp ở nhà.

Giá bán của một chiếc máy đo huyết áp hiện nay dao động ở khoảng dưới 2 triệu đồng. Để kiểm tra huyết áp của mình tốt hơn, bạn nên chọn một máy đo với các tiêu chí:

-  Máy đo huyết áp tự động.

-  Nên mua máy đo huyết áp có túi hơi ở trên cánh tay, không nên mua máy đo huyết áp dùng ở cổ tay.

-  Các chữ số đủ to để xem và đọc kết quả.

-  Có thể lưu được các chỉ số đo của một hoặc hai người hàng ngày.

- Lựa chọn máy của những đơn vị thiết bị y tế có uy tín.

Hãy hỏi bác sỹ, y tá hoặc dược sỹ để được tư vấn cách điều chỉnh và cách sử dụng máy. Bạn cũng nên hỏi kỹ thời gian nào bạn nên kiểm tra huyết áp và ghi lại chỉ số của từng lần đo. Nhưng bạn cần luôn ghi nhớ, đây là một cách để giảm sát huyết áp nhưng không phải là cách thay thế cho việc bạn đi khám bác sỹ thường xuyên, theo định kỳ.  Trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà, bạn cần uống thuốc và sử dụng sản phẩm thực năng theo đúng hướng dẫn, liều lượng của bác sỹ đã kê. Khi muốn thay đổi hoặc sử dụng thêm bất kỳ sản phẩm hỗ trợ điều trị nào đều cần nói chuyện với bác sỹ của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Tiến sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch