Đau bụng dưới, có thể mắc những bệnh gì?

Viêm ruột thừa, không dung nạp lactose, sỏi thận..., người bệnh thường bị đau bụng dưới

Đau bụng dưới có phải bị u nang buồng trứng?

Đau bụng dưới: Dấu hiệu của hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh sỏi mật

Đau bụng dưới là biểu hiện của bệnh gì?

Đau bụng dưới, dấu hiệu "tố" bạn mắc 1 trong 5 bệnh cực kỳ nguy hiểm

1. Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra đau bụng dưới. Viêm ruột thừa thường xảy ra ở người lớn, tuy nhiên một số trẻ nhỏ vẫn bị.

Triệu chứng là đau thắt lưng và có xu hướng đau hơn khi đang ăn, hoặc ngay sau bữa ăn. Kèm theo đó là sốt, buồn nôn, nôn, cảm thấy chướng bụng.

2. Bệnh Celiac

Bệnh celiac là bệnh mạn tính, xảy ra trong đường tiêu hóa, khi cơ thể không thể tiêu hóa gluten. Gluten là một protein được tìm thấy trong lúa mỳ và hiện diện trong một số thực phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ. 

Khi bị bệnh celiac, hệ thống miễn dịch của họ sẽ tấn công vào ruột, gây ra một loạt các vấn đề về tiêu hóa và thiếu hụt vitamin. Các triệu chứng của bệnh gồm: Đầy hơi, đau bụng, mệt mỏi, giảm cân, bị tiêu chảy.

Trẻ em bị bệnh celiac không được chẩn đoán có thể bị suy dinh dưỡng và gặp nhiều vấn đề về tăng trưởng.

3. Không dung nạp lactose

Khi cơ thể không dung nạp lactose sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa sữa và các sản phẩm từ sữa (ví dụ, phô mai và sữa chua). 

Chứng không dung nạp đường lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactase, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm, hay thức uống làm từ sữa thì đường lactose trong đó sẽ không phân hủy được, mà chuyển xuống ruột già. Tại đây các vi khuẩn sẽ phân hủy lactose thành chất lỏng và khí. Từ đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: Đầy hơi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, gây đau bụng dưới.

4. Viêm ruột (Crohn)

Bệnh Crohn và viêm đại tràng là những bệnh mạn tính có thể gây viêm, đau ở bất cứ đâu trong đường tiêu hóa. Bệnh Crohn là phổ biến nhất trong ruột non. Hiện vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra bệnh Crohn, hoặc viêm đại tràng.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh là đau bụng, tiêu chảy lẫn máu. Nó cũng có thể gây sốt và giảm cân.

5. Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là rối loạn tiêu hóa mạn tính, bác sĩ chỉ có thể chẩn đoán khi đã loại trừ các nguyên nhân có thể xảy ra. Các triệu chứng của IBS là: Đau bụng, táo bón, hoặc tiêu chảy, đầy hơi.

6. Sỏi thận

Sỏi thận hay sạn thận, sỏi đường tiết niệu là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi thận là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy thận

Người bị sỏi thận có thể không nhận ra rằng, họ đang có nó cho đến khi sỏi thận gây ra các vấn đề như: Đau bụng, đau khi đi tiểu, buồn nôn hoặc nôn mửa, thấy xuất hiện máu trong nước tiểu, sốt, đi tiểu thường xuyên.

Đến gặp bác sĩ

Nếu bạn thấy bị đau bụng dưới kéo dài thì cần đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khi chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp với từng loại bệnh. Nếu đau bụng do bệnh celiac, bác sĩ có thể giúp bạn lập kế hoạch điều trị để cải thiện các triệu chứng.

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa