Động kinh – căn bệnh cần sự cảm thông

Vì không hiểu biết đầy đầy đủ nên nhiều người vẫn còn cái nhìn kỳ thị với bệnh nhân động kinh

Chế độ ăn dành cho bệnh nhân động kinh

Bệnh động kinh - chẩn đoán như thế nào?

Bệnh nhân động kinh cần chuẩn bị gì khi đi khám?

Người lớn tuổi mắc bệnh động kinh ngày càng nhiều

Người bệnh động kinh thường bị xa lánh

Động kinh là sự rối loạn chức năng của hệ thống thần kinh do sự phóng điện đột ngột, quá mức của các tế bào thần kinh chứ không phải là một bệnh tâm thần. Người bị động kinh ngoài cơn co giật hoặc cơn vắng ý thức thì hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, người bệnh thường đột ngột xuất hiện cơn co cứng, giật từng cơn, mắt trợn ngược rồi sùi bọt mép,… chính những biểu hiện này đã khiến người khác mô tả người bị bệnh động kinh là những người điên, thần kinh, ma nhập…

Chị Nguyễn Thị M.A (Đống Đa, Hà Nội) bị động kinh từ năm 10 tuổi, đến nay đã hơn 15 năm nhưng cơn bệnh thỉnh thoảng vẫn ghé thăm. Từ một lần phát bệnh trên lớp, bạn bè đều xa lánh vì nghĩ chị bị điên. Khi bước sang tuổi đôi mươi, là phận con gái ai chẳng muốn sẽ có một gia đình hạnh phúc nhưng điều làm chị tủi thân vô cùng là cái nhìn của một số người xung quanh, họ nghĩ rằng chị không thể sinh con và nếu có sinh con thì con sẽ mắc bệnh như mẹ. 

Chỉ vì cái nhìn lệch lạc của một số người về bệnh động kinh mà người bệnh không có cơ hội hòa nhập với xã hội. Chị bị cô lập giữa bạn bè, mặc cảm, tự ti và ngại giao tiếp, điều này khiến bệnh ngày càng nặng nề hơn.

Thực tế, người bệnh động kinh hoàn toàn bình thường khi ngừng cơn, trừ những trường hợp động kinh sau chấn thương sọ não hoặc do u não, vốn là các bệnh có thể gây các triệu chứng tâm thần kèm theo do vùng tổn thương não rộng. Tuy nhiên do quan điểm sai lầm mà người bệnh động kinh thường bị khinh miệt, kỳ thị và xa lánh.

Xóa bỏ rào cản với người bệnh động kinh

Cần phân biệt bệnh động kinh với những chứng bệnh tâm thần bởi ngoài những cơn co giật, bệnh nhân động kinh vẫn có thể sinh hoạt, học tập và làm việc bình thường. Chính vì vậy, thái độ xa lánh, sợ hãi những người bị động kinh là một phản ứng sai lầm. Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao. Nếu tuân thủ phác đồ điều trị, bệnh nhân động kinh còn có thể giảm được cơn co giật khi bệnh phát.

Đối với nhiều người, bệnh động kinh không gây ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên thái độ tiêu cực của cộng đồng lại là yếu tố chính ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của bệnh nhân. Do vậy, việc thông tin và giáo dục cộng động về động kinh thật sự có ảnh hưởng rất lớn đến việc loại bỏ các thành kiến của xã hội.

Nhiều bệnh nhân động kinh có thể làm việc bình thường. Điều này phụ thuộc nhiều vào sự hiểu biết về động kinh của người lãnh đạo nơi bệnh nhân làm việc và sự phân biệt giữa người bình thường và người bệnh.

Theo các chuyên gia, người bị động kinh ở bất kỳ độ tuổi nào nếu được chăm sóc tốt có thể tiến triển tâm sinh lý bình thường như những người khác. Ngoài cơn bệnh, họ vẫn có thể sinh hoạt, giao tiếp và phát triển các mối quan hệ xã hội. Ngoài việc sử dụng thuốc, người bị động kinh cần sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh… để không cảm thấy mặc cảm, thấy mình khác biệt với mọi người.

Liệu pháp điều trị chính bệnh động kinh hiện nay là dùng các thuốc chống động kinh. Tuy nhiên, sử dụng thuốc chống động kinh trong thời gian dài thường không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, hiện nay bên cạnh việc sử dụng các thuốc hóa dược, việc ứng dụng y học cổ truyền vào chữa trị động kinh cũng là hướng đi mới đang được nhiều người quan tâm.

Với sự kết hợp hoàn hảo của các thành phần gồm An tức hương, Câu đằng, Magne, Taurine, Gaba thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh mở ra kỳ vọng mới trong việc tìm ra một giải pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất cho người bệnh động kinh - giúp giảm các cơn co giật hiệu quả, an toàn, giảm bớt các tác dụng không mong muốn của thuốc điều trị bệnh động kinh.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh