Đừng để bệnh tim "đến thăm" bạn

Tại Việt Nam, cứ ba người trưởng thành thì có một người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Đột quỵ não và đau tim: Mối liên quan chặt chẽ

Bị đái tháo đường dễ mắc thêm bệnh tim?

Ăn cay: Phòng tim mạch, ngừa ung thư

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch được quyết định bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn tuổi tác, giới tính, lối sống và một số vấn đề sức khỏe khác:

Tuổi

Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim

Giới tính

Nam giới có nguy cơ cao mắc bệnh tim hơn phụ nữ. Nguy cơ đối với phụ nữ tăng lên sau thời kỳ mãn kinh

Tiền sử gia đình

Nếu có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị tăng huyết áp, cholesterol cao hoặc từng bị nhồi máu cơ tim, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Tăng huyết áp

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2005, trong số 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong của 7,1 triệu người. 

Chế độ ăn bổ dưỡng, ít muối, tăng cường tập thể dục, duy trì trọng lượng ổn định giúp giảm huyết áp. Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ để phòng bệnh tim mạch và đột quỵ.

Cholesterol cao

 Cholesterol "xấu" (LDL cholesterol) là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường tập thể dục hoặc uống thuốc có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

Thừa cân

Chế độ ăn không lành mạnh gây thừa cân/béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Trọng lượng cơ thể quá lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) giúp bạn xác định xem mình có bị thừa cân, béo phì hay không.

Ít tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, giảm cân, giảm căng thẳng và nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nếu chưa có động lực, hãy tham gia một phòng tập thể dục, đi học khiêu vũ hoặc rủ "cạ cứng" cùng tập thể dục để bảo vệ sức khỏe.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Ăn nhiều trái cây và rau quả, cắt giảm natri (muối), chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa là những cách tuyệt vời để bảo vệ trái tim. Để tìm hiểu thêm về dinh dưỡng và khẩu phần ăn, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo Quỹ Tim mạch và Đột quỵ, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bắt đầu giảm ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá. Trong vòng một năm, nguy cơ tử vong vì bệnh tim liên quan đến hút thuốc lá giảm đi một nửa. 

Lạm dụng rượu bia

Quá nhiều đồ uống có cồn gây tăng huyết áp - nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim và đột quỵ. Đàn ông không nên uống quá 3 ly mỗi ngày và phụ nữ không nên uống nhiều hơn 2 ly mỗi ngày.

Kim Chi H+ (Theo Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch