Người bị thoái hóa điểm vàng “dễ nhìn thấy ma”

Khi mắt bạn nhìn thấy bóng ma thì đó là tín hiệu xấu cảnh báo thị lực có vấn đề

9 yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Làm sao phát hiện thoái hóa điểm vàng?

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

40% người trên 75 tuổi có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng

Hội chứng Charles Bonet là gì?

Hội chứng ảo giác Charles Bonnet (CBS) được gọi theo tên của nhà khoa học người Thụy Sỹ Charles Bonnet. Hội chứng thường xảy ra ở những người có thị lực bị suy giảm nghiêm trọng. Khi bị hội hội chứng ảo giác Charles Bonnet, người bệnh sẽ nhìn thấy sự vật con người mờ ảo và không rõ nét. Khi có ảo giác là người bệnh thường nhìn thấy những vật thể hay con người nhỏ hơn bình thường hay tí hon.

Có tới 50% những người bị thoái hóa điểm vàng ở một thời điểm nào đó, phải đối mặt với ảo giác. Ở những người này, đó là các nét chấm, hình dạng trừu tượng và ở những người khác đó là những hình ảnh cụ thể và chi tiết hơn.

Chứng bệnh nhìn thấy bóng ma liên tục này có tên là hội chứng ảo giác Charles Bonnet

Nguyên nhân khiến người bệnh thoái hóa điểm vàng bị hội chứng ảo giác Charles Bonnet là do: Bình thường, các tế bào thần kinh trong võng mạc liên tục gửi luồng xung động đến vùng não chi phối thị giác. Nếu võng mạc bị tổn hại, luồng xung động sẽ yếu đi và vùng não chi phối thị giác sẽ tự động tạo ra những hình ảnh riêng dẫn đến sự xuất hiện của ảo giác. Ảo ảnh xuất hiện tùy thuộc vào vùng não nào hoạt động mạnh nhất.

Ảo giác có thể kéo dài trong vài giờ và không có thuốc nào chống lại được với ảo giác. Nhiều bệnh nhân sợ chia sẻ với bác sỹ về sự hiện diện của ảo giác, bởi họ lo sợ bị coi là mất trí hoặc bị chẩn đoán là sa sút trí tuệ, tâm thần. Ngoài thoái hóa điểm vàng, các tổn thương mắt khác cũng gây ra hội chứng Charles Bonnet là: Bệnh võng mạc đái tháo đường, cận thị nặng, tăng nhãn áp, viêm dây thần kinh thị giác... Ngoài ra, CBS cũng có thể phát triển sau khi dây thần kinh thị giác ở hai bên mắt bị tổn hại do ngộ độc methanol. Hội chứng Charles Bonnet không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà nó còn có thể xảy ra ở những người trẻ bị mất thị lực đột ngột.

Chẩn đoán hội chứng Charles Bonnet như thế nào?

Theo các chuyên gia, "bệnh nhìn thấy ma" không liên quan vấn đề về thần kinh mà hoàn toàn do suy giảm thị lực, vì vậy bạn không nên cố giấu bệnh mà hãy đến khám nhãn khoa tại trung tâm y tế. Hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm cụ thể nào để chẩn đoán hội chứng Charles Bonnet, các bác sỹ chỉ chẩn đoán bệnh bằng cách:

- Nói chuyện với người bệnh về các triệu chứng của họ

Hội chứng Charles Bonnet do bệnh về mắt có thể tạo ảo giác

- Làm một số xét nghiệm để loại trừ nguyên nhân gây ảo giác như bệnh Alzheimer, đột quỵ, đau nửa đầu.

- Nếu một người bị mất thị lực do thoái hóa điểm vàng hoặc các bệnh về mắt khác và họ không có dấu hiệu của bệnh tâm thần thì có thể họ đang mắc hội chứng Charles Bonnet.

Điều trị hội chứng Charles Bonnet như thế nào?

Theo các nhà khoa học hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa hội chứng Charles Bonnet. Tuy nhiên, một số loại thuốc điều trị bệnh động kinh, bệnh Parkinson và Alzheimer có hiệu quả với một số người mắc hội chứng Charles Bonnet nhưng có thể để lại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, chỉ định sử dụng các loại thuốc này cho người mắc hội chứng "nhìn thấy bóng ma" này cũng bị hạn chế.

Ngoài ra, để hạn chế hội chứng ảo giác Charles Bonnet người bệnh có thể áp dụng một số cách sau:

- Thay đổi ánh sáng: Nếu bạn đang ở trong một khu vực thiếu ánh sáng, hãy bật điện hoặc chuyển sang nơi nào đó sáng hơn. Nếu ở một khu vực có ánh sáng mạnh hãy tắt bớt điện

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân chính gây ra hội chứng ảo giác Charles Bonnet

- Tập trung nhìn vào hình ảnh gây ảo giác

- Tập luyện mắt mỗi ngày bằng cách di chuyển mắt từ trái sang phải, từ trên xuống dưới

- Ngủ đủ giấc: Ảo ảnh có xu hướng xuất hiện nơi những người bị mất ngủ cho nên cách tốt nhất là cố gắng giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo và ngủ đủ giấc.  

Để phòng hội chứng ảo giác Charles Bonnet, những người bị thoái hóa điểm vàng nên thực hiện một số biện pháp để tránh bệnh tiến triển nặng lên và gây mất thị lực. Bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng có thể áp dụng một số cách sau: Phẫu thuật laser quang đông (sử dụng tia laser nóng) và quang trị liệu bằng verteporfin (sử dụng tia laser không toả nhiệt cùng với một loại thuốc tiêm tĩnh mạch để khép kín và ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh); Sử dụng thuốc đặc hiệu đưa vào mắt bằng cách tiêm để ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường. Ngoài ra, người bệnh có thể giảm tiến triển của bệnh bằng cách bổ sung dinh dưỡng cho mắt với vitamin B12 và các chất chống oxy hóa.

Thanh Tú H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt