7 thực phẩm có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

Thực phẩm mà bạn ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp

Làm thế nào để kiểm soát huyết áp?

Cách kiểm soát huyết áp không cần thuốc (P1)

Cách kiểm soát huyết áp không dùng thuốc (P2)

Vì sao người tăng huyết áp nên tập luyện mỗi ngày vào mùa Đông?

Thuốc trị tăng huyết áp - nhiều tác dụng phụ

Muối

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa muối ăn và bệnh tăng huyết áp. Những người có thói quen ăn mặn có tỷ lệ tăng huyết áp lớn hơn so với những người ăn nhạt. 

Tại sao ăn nhiều muối lại bị tăng huyết áp? Vì muối làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng hoạt động của hệ renin - angiotensin, dẫn đến tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Ion natri vào nhiều trong tế bào của cơ trơn gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Những người có thói quen ăn mặn có nguy cơ bị tăng huyết áp cao

Một ngày nên ăn lượng muối bao nhiêu là đủ? Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6 - 8gr muối một ngày. Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối. 

Thực phẩm chứa caffeine

Caffeine là một chất kích thích được tìm thấy trong trà, cà phê, ca cao và một số nước ngọt. Caffein có trong trà và cà phê là một chất có tác dụng kích thích và lợi tiểu. Dùng nhiều caffein sẽ gây kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tăng nhịp tim và tăng huyết áp. Do đó, không nên uống nhiều hơn 3 tách cà phê và 4 tách trà đen mỗi ngày.

Uống nhiều cà phê có thể khiến bạn bị tăng huyết áp

Rượu

Cồn trong rượu bia chính là nguyên nhân làm bệnh tăng huyết áp có nguy cơ biến chuyển nặng hơn. Cứ hấp thu 10gr cồn, huyết áp tăng lên khoảng 1mmHg. Uống rượu bia quá nhiều làm huyết áp tăng đột biến tạm thời. Nhưng nếu liên tục lạm dụng rượu bia, bệnh có nguy cơ biến thành mạn tính. Một nghiên cứu vào tháng 6/ 2009 trên Tạp chí của Hội Tim mạch Tây Ban Nha cũng chỉ ra rằng những người uống bia hoặc các loại rượu mạnh có nhiều khả năng phát triển bệnh tăng huyết áp hơn những người uống rượu vang.

Thực phẩm giàu acid folic

Acid folic - một loại vitamin nhóm B được tìm thấy trong một số loại rau, trái cây họ cam quýt và đậu có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, các thực phẩm giàu acid folic rất có ích trong việc bảo vệ động mạch bằng cách ngăn chặn sự tích tụ các mảng bám cholesterol xấu LDL.

Thực phẩm giàu acid folic giúp hạ huyết áp hiệu quả

Thực phẩm giàu kali

Kali giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa, tiết niệu. Mặt khác, các bác sỹ cũng chỉ ra rằng kali còn giúp giảm huyết áp hiệu quả. Do đó, những người bị tăng huyết áp nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều kali trong thực đơn hằng ngày. Chuối là loại quả có chứa lượng kali dồi dào, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm giàu magne, calci

Theo khuyến nghị của các bác sỹ, bệnh nhân tăng huyết áp không ổn định nên bổ sung các thực phẩm giàu calci, magne. Đây là các chất giúp hạ và duy trì huyết áp ổn định lâu dài. Một số thực phẩm giàu calci, magne mà bệnh nhân nên bổ sung: Các loại rau lá màu xanh đậm, đậu đỗ, trứng, sữa, tôm cua… Bên cạnh đó, bạn cũng nên phơi nắng để bổ sung vitamin D, giúp hấp thụ tốt calci trong chế độ ăn hàng ngày. 

Thực phẩm giàu magne rất tốt cho người tăng huyết áp

Thực phẩm giàu vitamin D

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng dữ liệu từ 35 nghiên cứu (hơn 155.000 người) ở châu Âu và Bắc Mỹ để chỉ ra rằng những người có hàm lượng vitamin D trong máu cao thì huyết áp sẽ thấp hơn. Cứ hàm lượng vitamin D tăng 10% thì nguy cơ tăng huyết áp giảm xuống 8%. Điều này có nghĩa là họ cũng ít có nguy cơ bị tăng huyết áp hơn. Vitamin D giúp kiểm soát mức độ calci trong máu và góp phần vào việc điều chỉnh huyết áp. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng