Kem đánh răng, kem chống nắng, dưỡng da có thể gây vô sinh?

Paraben trong kem đánh răng và các hóa mỹ phẩm có thể gây vô sinh ở nam giới

Đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có gây vô sinh?

Mối nguy hiểm khi sơn móng tay, móng chân

6 yếu tố có thể báo hiệu sớm nguy cơ vô sinh

Tìm lại hạnh phúc làm mẹ sau 14 năm mang tiếng “cau điếc”

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Occupational and Environmental Medicine cho thấy, các chất phụ gia thường sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể làm tinh trùng yếu đi hoặc tinh trùng bất thường dẫn đến khó thụ thai.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu tinh trùng và nước tiểu của hơn 325 đàn ông người Ba Lan. Họ đều đã đến điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa về hiếm muộn, dù có số lượng tinh trùng được cho là bình thường.

Sau khi kiểm tra chất lượng tinh trùng và phân tích các mẫu nước tiểu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những người đàn ông có nồng độ paraben cao hơn sẽ có nguy cơ cao xuất hiện tinh trùng bất thường hoặc tinh trùng không có khả năng di chuyển.

Bên cạnh đó, nồng độ cao butylparaben (một trong 5 dạng paraben phổ biến) còn có khả năng gây ra những đột biến trong cấu trúc ADN của tinh trùng.

Các nhà khoa học lý giải rằng, paraben chính là tác nhân làm mất cân bằng nội tiết của cơ thể. Chúng có thể tác động tới quá trình sản xuất các hormone và kích hoạt một số hormone không cần thiết. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ testosterol và việc sản xuất tinh trùng.

Mặc dù, tới nay chưa có nghiên cứu nào xác định được hàm lượng paraben bao nhiêu thì có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là hóa chất này được tìm thấy trong hàng loạt các sản phẩm chăm sóc cá nhân như: Kem đánh răng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, xà phòng, dầu gội đầu và dầu xả…

Vì vậy, các nhà khoa nói rằng sẽ cần phải thực hiện thêm các nghiên cứu khác để chứng minh tác hại và xác định hàm lượng paraben ảnh hưởng tới sức khỏe. Họ cũng khuyến cáo mọi người nên đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua và tốt nhất nên tìm mua các sản phẩm không chứa paraben hay các dạng của nó như: Butylparaben, ethylparaben, isobutylparaben, methylparaben, và propylparaben… để hạn chế những tác hại đối với sức khỏe.

Quang Tuấn H+ (Theo Menhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa