Loại thuốc nào làm tăng nồng độ acid uric, dễ gây bệnh gout?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ acid uric máu

Người mắc bệnh gout có nên ăn tôm?

Bệnh nhân gout đừng quên uống đủ nước đều đặn mỗi ngày!

Kiểm soát gout bằng Hoàng Thống Phong lâu dài có được không?

Bị gout biến chứng sang suy thận có nên dùng nấm ngọc cẩu không?

Gout xảy ra do các tinh thể muối urat kết tinh ở những khớp xương trong cơ thể. Các triệu chứng của bệnh gout bao gồm viêm, sưng và đau dữ dội. Trong khi đó, việc sử dụng một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ acid uric máu, khiến tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc lợi tiểu thiazide

Loại thuốc lợi tiểu thiazide được sử dụng để làm tăng lượng nước tiểu, kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.

Khi thận phải tăng cường hoạt động nhằm loại bỏ nước tiểu ra khỏi cơ thể, chức năng loại bỏ acid uric sẽ giảm, nguy cơ nồng độ acid uric trong máu tăng cao.

Thuốc lợi tiểu thiazide cũng có thể gây mất cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Các triệu chứng bao gồm khát nước, khô miệng, buồn ngủ, lú lẫn, co giật, tăng nhịp tim và giảm lượng nước tiểu.

Tinh thể acid uric có thể tích trong các khớp xương gây bệnh gout

Sự tăng nồng độ acid uric (do sử dụng thuốc lợi tiểu thiazide) thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và nhồi máu cơ tim, theo trang HealthCentral.com.

Aspirin

Aspirin hay còn được biết đến với tên gọi acid acetylsalicylic – một loại thuốc chống viêm, giảm đau có thể làm thay đổi nồng độ acid uric trong máu. Loại thuốc này được dùng với mục đích làm tan huyết khối và còn giúp giảm đau, hạ sốt. Việc sử dụng aspirin liều thấp và không thường xuyên có thể làm tăng nồng độ acid uric. Trong khi đó, sử dụng aspirin liều cao sẽ làm giảm nồng độ acid uric, theo Lab Tests Online.

Thuốc chống thải ghép

Các loại thuốc chống thải ghép, chẳng hạn như cyclosporine có thể làm tăng nồng độ acid uric trong máu và dễ gây bệnh gout. Những loại thuốc này thường được sử dụng để tăng khả

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị gout, người bệnh có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thành phần như trạch tả, thổ phục linh, nhàu… Sản phẩm giúp kiểm soát nồng độ acid uric trong máu và “sống chung” hòa bình với bệnh gout.

năng sống sót ở bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật cấy ghép nội tạng như tim, thận, tủy xương. Cyclosporine cũng có thể được sử dụng để điều trị các bệnh như vẩy nến, viêm khớp dạng thấp. Rối loạn chức năng thận dễ xảy ra khi sử dụng các loại thuốc chống thải ghép. Thận bị tổn thương sẽ mất khả năng loại bỏ acid uric qua đường tiểu và làm tăng nồng độ acid uric trong máu. 

Việc sử dụng các loại thuốc trên có thể khiến nồng độ acid uric trong máu của người bệnh tăng cao và dễ dẫn tới gout. Bởi vậy, khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ những chỉ định của bác sĩ.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)

Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược khác như nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị bệnh gout; có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 1293/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp