Phòng "đột quỵ tim" không dùng thuốc

Phòng ngừa nhồi máu cơ tim cần kết hợp thuốc và lối sống lành mạnh

Mãn kinh trước 40 tuổi dễ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Tôi có nguy cơ mắc bệnh tim hay không?

Huyết áp thấp cũng gây nhồi máu cơ tim

Quan hệ tình dục sau nhồi máu cơ tim có an toàn?

BS. Andrew Weil - Giám đốc Viện Y học Tích hợp, Đại học Arizona (Mỹ):

Chào bạn,

Đúng là bạn có thể làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bằng cách tránh bỏ thuốc lá, giảm cân (nếu bị thừa cân/béo phì), hạn chế rượu/bia và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. 

Theo một nghiên cứu của Viện Karolinska (Thụy Điển), những người không hút thuốc lá có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim thấp hơn 36% so với những người có thói quen này. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những nam giới thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh có nguy cơ nhồi máu cơ tim thấp hơn 18% so với những nam giới ăn uống không khoa học. Nếu kết hợp tất cả các yếu tố (hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, không tập thể dục, thừa cân/béo phì và ăn uống không lành mạnh) thì nguy cơ bị nhồi máu cơ tim là 86%, kể cả bạn không có tiền sử bệnh tim, ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc cholesterol cao.

Tuy nhiên, nếu đã được xác định là "có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim" thì bạn vẫn nên uống thuốc theo chỉ định, kết hợp với lối sống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, các loại hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa tách béo và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng nên hạn chế uống rượu, khoảng 1 ly mỗi ngày. Tập thể dục đều đặn, chẳng hạn như đạp xe hoặc đi bộ ít nhất 40 phút/ngày, giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

BS. Andrew Weil là Giám đốc Viện Y học Tích hợp tại Đại học Arizona (Mỹ). Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về thảo dược, người đi tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (đồng bộ hoá tâm trí, cơ thể và tinh thần để điều trị bệnh). 

BS. Weil là tổng biên tập của nhiều website nổi tiếng về sức khỏe, thuốc và y học dự phòng. Ông là tác giả của nhiều bài báo khoa học và 13 cuốn sách y tế, con số này vẫn tiếp tục tăng lên. Tất cả lợi nhuận từ việc viết sách, ông đều quyên góp vào Weil Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ ngành y học tích hợp thông qua đào tạo, giáo dục và nghiên cứu.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch