Những loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến nhất

Người bệnh đái tháo đường type 2 cũng có thể phải tiêm insulin để hạ đường huyết

10 cách kiểm soát đái tháo đường tự nhiên, không dùng thuốc

Những thực phẩm “cứu nguy” khi người bệnh đái tháo đường bị hạ đường huyết

Bị đái tháo đường có được ăn ngũ cốc không?

Bị tiền đái tháo đường: Làm gì để ngăn bệnh tiến triển?

Khi mới mắc bệnh, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể áp dụng biện pháp thay đổi lối sống lành mạnh hơn để kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, một khi bệnh tiến triển nặng hơn, bạn có thể cần tới các loại thuốc điều trị, tiêm insulin… theo chỉ dẫn của bác sỹ để kiểm soát bệnh.

Các loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 thường được chia thành từng nhóm với các tác dụng khác nhau. Các loại thuốc điều trị đái tháo đường type 2 phổ biến nhất bao gồm:

Nhóm thuốc Sulfonylureas

Nhóm thuốc này có thể kích thích tuyến tụy tiết thêm insulin vào máu. Thông thường, người bệnh sẽ sử dụng các loại thuốc mới như Glimepiride, Glipizide hay Glyburide vì chúng ít gây ra các tác dụng phụ hơn các loại thuốc cũ.

Tuy nhiên, hiện các bác sỹ cũng ít kê đơn nhóm thuốc này vì chúng có thể khiến đường huyết hạ rất thấp, cũng như gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Nhóm thuốc Sulfonylureas giúp kích thích sản sinh insulin cho người bệnh đái tháo đường

Nhóm thuốc Meglitinides

Đây là nhóm thuốc giúp thúc đẩy sản sinh homrone insulin, giúp cải thiện hiệu quả giải phóng insulin trong bữa ăn. Nhóm thuốc này bao gồm Nargetlinide, Repaglinide và Biguanide. Riêng thuốc Biguanide còn có khả năng tăng cường tác dụng của insulin, giúp giảm lượng glucose gan giải phóng vào máu và tăng cường sự hấp thụ glucose trong máu vào tế bào.

Ở Mỹ, Metformin là loại thuốc Biguanide duy nhất được cấp phép.

Nhóm thuốc Thiazolidinediones

Nhóm thuốc này có thể làm giảm kháng insulin của các tế bào. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, do đó người bệnh cần được theo dõi thường xuyên khi sử dụng thuốc.

Người bệnh đái tháo đường type 2 bị suy tim tuyệt đối không nên dùng nhóm thuốc Thiazolidinediones như Pioglitazone, Rosiglitazone.

Nhóm thuốc ức chế alpha-glucosidase

Các thuốc ức chế alpha-glucosidase có thể giúp carbohydrate được tiêu hóa và hấp thụ chậm hơn. Điều này có thể giúp giảm nồng độ đường huyết sau ăn 2 giờ.

Nhóm thuốc ức chế peptidase dipeptidyl

Các chất ức chế dipeptidyl peptidase (DPP-4) có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu.

Nhóm chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2

Các chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2) sẽ khiến cơ thể thải nhiều glucose qua nước tiểu. Sử dụng các loại thuốc này cũng có thể giúp giảm cân đôi chút và điều này rất có lợi cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Nhóm thuốc bắt chước incretin

Đây là nhóm thuốc có khả năng bắt chước hormone incretin, kích thích cơ thể giải phóng insulin sau khi ăn.

Có thể bạn sẽ cần kết hợp nhiều nhóm thuốc nói trên để điều trị đái tháo đường type 2. Tốt hơn hết, hãy trao đổi với bác sỹ để được tư vấn liều thuốc, loại thuốc phù hợp nhất.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Medicalnewstoday)

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị bệnh, người bệnh đái tháo đường có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng. Bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết