Uống nước chanh có giúp chống ung thư?

Bạn có thể uống nước chanh hay dùng nước ép chanh để ướp thịt nướng

Uống nước chanh giúp giảm cân: Sự thật thế nào?

Uống nước chanh gừng tốt cho sức khỏe thế nào?

Nước chanh có tốt cho phụ nữ mang thai không?

Có nên uống nước chanh khi bị trào ngược acid?

Vitamin C

Chanh và nước chanh rất giàu vitamin C. Khoảng 50ml nước chanh tươi, ít hơn 1/4 cốc, có chứa tới 23 miligam vitamin C - nhiều hơn 33% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C cũng như vitamin A, E là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do gây hại.

Các gốc tự do là các nguyên tử tích điện được hình thành khi một số phân tử tương tác với oxy, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ. Chúng phản ứng với màng tế bào và ADN bên trong tế bào, làm suy giảm chức năng của chúng. Các tế bào bị hư hại là bước đầu tiên dẫn đến ung thư. Ăn chế độ ăn có nhiều chất chống oxy hóa, từ trái cây và rau củ sẽ giúp phòng chống ung thư. 

Cả chanh vàng và chanh xanh đều giàu vitamin C và chất chống oxy hóa giúp chống ung thư

Limonoids

Cả chanh vàng và chanh xanh đều có chứa các hợp chất chống lại bệnh tật được gọi là limonoids. Cơ thể con người có thể dễ dàng hấp thụ một loại limonoid cụ thể, được gọi là limonin, theo Sở nghiên cứu nông nghiệp Mỹ. Kết quả của một nghiên cứu năm 2001 cho thấy, limonoids có khả năng ức chế các tế bào Ung thư buồng trứng và Ung thư vú

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, các loại limonoid như obacunone và deoxylimonin, đã làm giảm nguy cơ mắc ung thư khoang miệng từ 25 - 50%.

Ức chế xuất hiện chất gây ung thư

Ăn đồ nướng (thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, cá) ít chất béo, tốt cho sức khỏe nhưng cũng có thể gây hại. Có hai chất gây ung thư được tìm thấy khi thịt được nấu chín ở nhiệt độ cao. Hydrocarbon thơm đa vòng, hay PAHs, hình thành trên bề mặt thịt dưới tác động của ngọn lửa và khói, xảy ra khi nước thịt chảy xuống nguồn nhiệt. 

Có các phương pháp giúp giảm thiểu sự hình thành của các hợp chất này. Một trong những phương pháp này là ướp thịt trong nước sốt có chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là các loại thảo mộc, giấm, dầu olive, gia vị và nước ép trái cây họ cam quýt, như nước ép chanh. Điều này sẽ giúp ức chế sự hình thành các chất gây ung thư trên thịt nướng

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư