Cai cà phê ngay nếu không muốn bốc hỏa cả ngày!

Uống cà phê khiến những cơn bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh diễn ra trầm trọng hơn

Ngủ ngon và dịu bốc hỏa nhờ bổ sung nội tiết tố

Vì sao phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa?

Cách "hạ hỏa" cho phụ nữ mãn kinh

Làm dịu cơn bốc hỏa tiền mãn kinh – “Uống” thảo dược!

Cơn bốc hỏa mãn kinh có thể kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, thường gặp nhất là từ 2 đến 3 phút. Tần suất cũng không giống nhau, có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, ngày hay đêm. Có người bị bốc hỏa một vài năm, nhưng cũng có người phải chịu đựng đến 10 năm.

Theo thống kê của bác sỹ Lê Lam Hương – Đại học Y Dược Huế, có đến 52% phụ nữ bị bốc hỏa khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

Biểu hiện của bốc hỏa là thấy khí nóng bốc lên mặt, lên mắt, rồi lan ra toàn thân, kèm theo là thân nhiệt tăng lên như đang sốt, nhiệt độ da có khi tăng từ 4 – 7 độ C, tim đập nhanh… Sau đó là hiện tượng vã mồ hôi, có người sẽ cảm thấy rét run, ớn lạnh. Cùng với bốc hỏa là cơ thể mệt mỏi, rã rời, khó ngủ hoặc mất ngủ.

Nguyên nhân gây ra những cơn bốc hỏa được xác định là sự dao động của hormone nội tiết tố nữ estrogen. Hormone này được buồng trứng tiết ra, khi tăng hay giảm đều ảnh hưởng đến hoạt động của trục buồng trứng – tuyến yên – não bộ, khiến não bộ hiểu nhầm là cơ thể đang nóng, gây nóng bừng và toát mồ hôi.

Khi có dấu hiệu bốc hỏa, việc cần làm là giúp cơ thể mát mẻ. Nên uống ngay một ly nước mát để làm dịu cơ thể. Đặc biệt, chị em cũng cần cẩn trọng trong ăn uống bởi thực phẩm cũng thúc đẩy những cơn bốc hỏa xuất hiện thường xuyên hơn, điển hình là cà phê.

Lưu ý này được dựa trên nghiên cứu của Tiến sỹ Stephanie Faubion thuộc Bệnh viện Mayo (Rochester, Mỹ). Tiến sỹ Faubion tiến hành nghiên cứu trên 1.800 phụ nữ mãn kinh từ năm 2005 đến năm 2011, phân loại thành 2 nhóm: Nhóm thường xuyên uống cà phê và nhóm không uống cà phê. Kết quả cho thấy, ở nhóm thường xuyên uống cà phê, có 85% phụ nữ thường xuyên bị bốc hỏa, trong khi nhóm còn lại tỷ lệ này rất nhỏ, gần như không đáng kể.

Tiến sỹ Faubion kết luận, để giảm những cơn bốc hỏa khó chịu thời kỳ mãn kinh, phụ nữ nên hạn chế hoặc cắt giảm cà phê. Ngoài ra, việc duy trì cân nặng phù hợp, vận động nhẹ nhàng (như đi bộ, bơi) và ngồi thiền cũng giúp ích cho chị em.

Bên cạnh đó, việc cân bằng hormone nội tiết tố trong cơ thể (điều hòa hormone estrogen) giúp ổn định hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng giúp ngăn ngừa và giảm những khó chịu mà mãn kinh gây ra, trong đó có bốc hỏa.

Cân bằng nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược tự nhiên đang xu hướng được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. 

Mộc Lâm H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng