Mang thai khi còn trẻ dễ bị đột quỵ?

Phụ nữ mang thai đối mặt với rất nhiều nguy cơ sức khỏe

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Giãn tĩnh mạch sâu cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ?

Căn bệnh dễ chết, nhiều di chứng, ai cũng phải đề phòng

Hút thuốc lá gắn liền với nguy cơ tử vong do đột quỵ

Nghiên cứu trên được đăng tải trên Tạp chí American Medical Association (JAMA) Neurology.

Các nghiên cứu trước đây mới chỉ tập trung vào tỷ lệ đột quỵ ở phụ nữ mang thai theo các độ tuổi khác nhau và kết luận rằng đột quỵ phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi, chứ chưa kiểm soát nhóm tuổi kết hợp để so sánh.

“Mặc dù đột quỵ hiếm gặp ở phụ nữ trẻ, tuy nhiên 18% các ca đột quỵ ở phụ nữ dưới 35 tuổi có liên quan đến việc mang thai”, TS. Eliza Miller tới từ Đại học Columbia (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết, “Ngược lại, ở những phụ nữ lớn tuổi vẫn còn khả năng sinh nở, chỉ có 1,4% trường hợp đột quỵ có liên quan đến việc mang thai”.

Phát hiện dựa trên số liệu về phụ nữ nhập viện vì đột quỵ ở bang New York, Mỹ từ năm  2003 - 2012. Cụ thể:

Trong số hơn 19.000 phụ nữ nhập viện vì bị đột quỵ trong thời kỳ đó, có hơn 4% là đang mang thai hoặc đã sinh con trong vòng 6 tuần trước.

Nữ giới từ 24 tuổi trở xuống có gấp đôi nguy cơ bị đột quỵ trong khi mang thai và trong 6 tuần sau khi sinh (cứ 100.000 phụ nữ thì 14 trường hợp bị đột quỵ). Trong khi đó, nữ giới cùng độ tuổi nhưng không mang thai chỉ có 6 trường hợp đột quỵ trên mỗi 100.000 người.

Cứ 100.000 phụ nữ mang thai ở tuổi từ 25 - 34 thì có 21,2 người bị đột quỵ. Trong khi đó, phụ nữ cùng độ tuổi nhưng không mang thai chỉ có 13,5 trường hợp đột quỵ trên mỗi 100.000 người.

Đột quỵ trở nên phổ biến hơn ở phụ nữ tuổi từ 35 - 44, nhưng đáng ngạc nhiên, không có bất kỳ sự khác biệt trong tỷ lệ đột quỵ ở phụ nữ mang thai so với phụ nữ không mang thai ở độ tuổi này.

Trong nhóm tuổi từ 45 - 55, tỷ lệ đột quỵ ở phụ nữ không mang thai (74/100.000 người) cao hơn so với những phụ nữ mang thai (47/100.000).

Theo con số thu được, phụ nữ trẻ tuổi mang thai sẽ có nguy cơ đột quỵ gấp đôi so với thai phụ lớn tuổi. Nguyên nhân của vấn đề này đang được các nhà khoa học Nghiên cứu làm rõ thêm. Bên cạnh đó, Nghiên cứu nhắc nhở những phụ nữ mang thai dù sớm hay muộn vẫn luôn phải lưu ý đến nguy cơ sức khỏe mà họ đang đối mặt, từ đó tiến hành các bước cải thiện sức khỏe tim mạch.

Biết Tuốt H+ (Theo CTV News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp