Nguyên liệu tự nhiên giúp phục hồi tình trạng da sạm đen do nắng

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên góp phần làm trắng vùng da sạm đen do cháy nắng

9 lời khuyên vàng khi chăm sóc da cho bé

Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

8 thói quen xấu cần phải từ bỏ ngay để giữ làn da khỏe đẹp

Infographic: Phải làm sao để làm dịu làn da cháy nắng?

Khi tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời, tế bào da sản xuất ra hắc tố melanin nhằm bảo vệ, nhưng cũng đồng thời làm da sẫm màu hơn bình thường, thậm chí làm sạm đen.

Một số vùng da bị đổi màu sẽ tự biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, nhanh chóng lấy lại tone da ban đầu, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm trong nhà bếp.

Bột đậu gà (gram)

Bột đậu gà (hay bột gram, bột besan) làm từ đậu gà là nguyên liệu tẩy tế bào chết tự nhiên, được người Ấn Độ ưa chuộng. Bạn có thể sử dụng bột đậu gà để loại bỏ tình trạng sạm da ở cổ, cánh tay hiệu quả. Bột đậu gà có thể dùng với mọi loại da, trong đó hữu ích nhất với làn da dầu, da hỗn hợp vì có khả năng hấp thụ bã nhờn.

Cách sử dụng: Trộn bột đậu gà với 1 nhúm bột nghệ, 1 thìa cà phê dầu olive, 1 thìa cà phê nước cốt chanh. Đắp hỗn hợp này lên da 10-15 phút, để khô tự nhiên. Sau đó, rửa sạch da với nước ấm. Thực hiện 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Đắp gel nha đam

Gel nha đam giúp phục hồi vùng da bị sẫm màu do cháy nắng

Gel nha đam giúp phục hồi vùng da bị sẫm màu do cháy nắng

Nha đam là nguyên liệu dễ kiếm, đem lại hiệu quả cao với làn da bị sạm đen, xuống tone do phơi nắng. Với đặc tính kháng khuẩn, giảm viêm, nha đam có thể làm dịu da đồng thời ngăn ngừa tác động tiêu cực của ánh nắng. Ngay cả làn da nhạy cảm, kích ứng cũng có thể sử dụng nguyên liệu này (trừ trường hợp có cơ địa dị ứng với nha đam).

Cách sử dụng: Thoa một lớp gel nha đam dày lên da trước khi đi ngủ (có thể dùng màng nylon để bọc lại). Sau đó, khi thức dậy vào buổi sáng thì rửa sạch.

Nước ép cà chua

Loại quả giàu vitamin C và chất chống oxy hóa này là “cứu tinh” cho làn da sạm đen do phơi nắng nhiều ngày. Đặc biệt, lycopene trong cà chua còn có tác dụng như chất chống nắng tự nhiên, hỗ trợ đẩy lùi tổn thương đến tế bào da do tia UV. Da dầu, da hỗn hợp hay da dễ nổi mụn đều có thể đắp mặt nạ cà chua.

Cách sử dụng: Dùng 1 quả cà chua chín, ép lấy nước cốt. Dùng nước ép cà chua bôi lên vùng da sạm đen cháy nắng, để khô tự nhiên trong 15 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước mát. Thực hiện 2 lần/tuần.

Mặt nạ dưa chuột và sữa

Dưa chuột và sữa lạnh cùng có khả năng làm dịu, giúp phục hồi vùng da bị rám nắng

Dưa chuột và sữa lạnh cùng có khả năng làm dịu, giúp phục hồi vùng da bị rám nắng

Dưa chuột là nguyên liệu có khả năng làm dịu da hiệu quả, đồng thời giàu vitamin C hỗ trợ da phục hồi sau cháy nắng. Khi kết hợp với sữa tươi, mặt nạ tự nhiên này giúp cấp ẩm, hỗ trợ nâng tone, giúp da sáng khỏe trở lại.

Cách sử dụng: Ép nước dưa chuột, trộn với sữa tươi. Dùng mặt nạ giấy nén, ngâm trong hỗn hợp nước này. Đắp lên mặt 15-20 phút, sau đó xả lại với nước sạch. Bạn có thể áp dụng biện pháp này 2 lần/ngày để thấy da cải thiện trông thấy.

Khoai tây

Khoai tây có chứa các thành phần làm trắng da mạnh mẽ, giúp khắc phục tình trạng da sạm đen ở cả đầu gối, khuỷu tay, da dưới cánh tay. Bạn cũng có thể dùng nguyên liệu này để chăm sóc da bị cháy nắng.

Cách sử dụng: Ép nước một củ khoai tây tươi (dùng máy hoặc bào nhỏ, vắt lấy nước cốt), sau đó thoa trực tiếp lên vùng da sạm đen. Người muốn giảm thâm mắt có thể thái khoai tây thành lát mỏng, đắp lên mắt. Để nước khoai tây trên da 10-12 phút rồi rửa mặt lại thật sạch.

Mặt nạ đu đủ mật ong

Hỗn hợp đu đủ và mật ong góp phần làm trắng da tự nhiên

Hỗn hợp đu đủ và mật ong góp phần làm trắng da tự nhiên

Đu đủ có chứa enzyme papain với tác dụng như một chất tẩy màu nhẹ nhàng, giúp làm trắng da và lấy đi tế bào chết. Khi kết hợp với mật ong, đu đủ có thể khắc phục tình trạng da sạm đen do nắng hiệu quả.

Cách sử dụng: Đu đủ chín cắt thành khoảng 4-5 miếng nhỏ, nghiền nhuyễn với 1 thìa cà phê mật ong. Thoa hỗn hợp này lên vùng da sạm đen do nắng, để khô tự nhiên 20-30 phút sau đó rửa sạch với nước. Thực hiện biện pháp này 1 lần/tuần để có kết quả tốt nhất.

Các nguyên liệu tự nhiên này có thể giúp nuôi dưỡng làn da bị sạm đen sau khi phơi nắng. Tuy nhiên, hiệu quả phụ thuộc nhiều vào cơ địa, mức độ tổn thương da và cần kiên trì thực hiện lâu dài.

Cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi nguy cơ sạm đen, cháy nắng là chủ động bảo vệ da mặt lẫn cơ thể với kem chống nắng, mặc trang phục chống nắng, hạn chế ra đường trong khung giờ từ 11-16h. Hàng ngày, trước khi đi ngủ, bạn đừng quên rửa mặt, vệ sinh và dưỡng ẩm kỹ càng cho da.

 
Quỳnh Trang (Theo Lifestyle Asia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp