Bảo vệ da toàn diện trước tia UV

Tia UV trong ánh nắng gay gắt có thể gây hại cho da

Dưỡng tóc tại nhà với dầu hạt nho

Mách bạn 7 mẹo chăm sóc da cho người đái tháo đường

Dùng mỹ phẩm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da?

Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

3 loại tia UV trong ánh nắng mặt trời

Mặt trời phát ra ánh sáng, bức xạ nhiệt và các tia cực tím (tia UV). Phổ của tia cực tím chia ra làm các phần: UVA (bước sóng dài); UVB (bước sóng trung bình) và UVC (bước sóng ngắn).

Hiểu một cách đơn giản, bước sóng càng ngắn thì năng lượng càng cao, có thể xuyên quan da và làm tổn thương DNA của tế bào. Rất may, tia UVC với bước sóng ngắn nhất đã bị hấp thụ ở tầng ozone. Trong số tia UV có thể đến được Trái Đất, có 95% là tia UVA và 5% là tia UVB. 

Tia UV được ứng dụng trong công nghệ khử trùng, điều trị bệnh về da, đồng thời cũng kích thích quá trình tổng hợp vitamin D qua da.

Tác động của tia UVA và UVB đến làn da

Phổ tia UV với bước sóng khác nhau gây ra các vấn đề khác nhau với làn da

Phổ tia UV với bước sóng khác nhau gây ra các vấn đề khác nhau với làn da

Với bước sóng dài, tia UVA có thể xâm nhập vào tầng hạ bì của da, phá hủy kết cấu collagen và elastin có nhiệm vụ duy trì độ đàn hồi của da. Hậu quả là da nhanh chóng lão hóa với các dấu hiệu như nếp nhăn, vết chân chim, da chảy xệ. Ngoài ra, làn da tiếp xúc với tia UVA lâu dài cũng dễ tổn thương hơn trước tia UVB.

Tia UVB với bước sóng ngắn hơn, mang năng lượng cao hơn UVA và là nguyên nhân chính dẫn tới cháy nắng, ung thư da. Tia UVB kích thích quá trình chuyển hóa hắc sắc tố melanin, tạo ra sự rám nắng. Nhưng tiếp xúc với tia UVB cường độ cao, trong thời gian dài phá hủy cơ chế phục hồi của tế bào DNA, tăng nguy cơ ung thư da, đặc biệt là các khối u hắc tố (melanoma).

Cách bảo vệ da toàn diện trước tia UVA và UVB

Tia UV hoạt động mạnh từ 10-16h hàng ngày, đặc biệt là vào mùa Hè và đầu mùa Thu. Thời điểm chỉ số tia UV đạt cực đại thường là vào buổi trưa, khi mặt trời đứng bóng. Tuy nhiên, chỉ số này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ che phủ của mây; Vĩ độ (càng gần xích đạo bức xạ UV càng cao); Độ cao so với mực nước biển (càng lên cao, tầng khí quyển lọc được càng ít bức xạ).

Điều này cũng có nghĩa là ngay cả khi trời không nắng nóng, tia UV vẫn có thể gây hại cho da. Bên cạnh việc thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết, bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp chống nắng toàn diện:

Sử dụng kem chống nắng chất lượng

Thoa kem chống nắng đều đặn để ngăn chặn tác động xấu của tia UV

Thoa kem chống nắng đều đặn để ngăn chặn tác động xấu của tia UV

Bạn nên lựa chọn kem chống nắng quang phổ rộng (broad spectrum), chống được cả tia UVA và UVB. Chỉ số SPF (chống tia UVB) tổi thiểu là 30. Thoa lượng kem chống nắng vừa đủ lên vùng mặt, cổ, tay chân và cả vùng da lưng, đặc biệt khi bạn đi biển. Sau 2 tiếng phơi nắng, hoặc sau khi bơi lội, đổ mồ hôi, bạn cần thoa lại kem chống nắng một lần.

Dùng trang phục chống nắng

Để bảo vệ làn da, ngoài sử dụng kem chống nắng, bạn cũng cần các biện pháp che chắn vật lý như mặc áo quần dài, đội mũ, đeo kính râm. Một số trang phục có chỉ số UPF giúp ngăn tia cực tím xuyên qua vải (áp dụng cho cả UVA và UVB). Cách nhận biết đơn giản là quan sát lỗ hổng giữa các sợi vải: Khoảng cách nhỏ hơn sẽ khiến tia UV xuyên qua ít hơn. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp