Cách bổ sung chất chống oxy hóa lycopene vào chế độ ăn

Lycopene là một chất dinh dưỡng từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa

Dưỡng chất thực vật là gì, có lợi ích gì cho sức khỏe?

Dưỡng chất thực vật (phytonutrient) là gì?

Infographic: 6 dưỡng chất giúp chống lão hóa hiệu quả

Thực phẩm giàu sắt giúp cải thiện mức huyết sắc tố emogolobin

Lợi ích của lycopene với sức khỏe

Lycopene là sắc tố tạo nên màu đỏ, hồng, cam cho trái cây, thực vật. Đây là một dưỡng chất thực vật thuộc họ carotenoid, cơ thể không thể tự tổng hợp nên lycopene.

Không chỉ giúp rau củ có màu sắc rực rỡ, lycopene còn là chất chống oxy hóa hóa mạnh mẽ. Nhờ đó, dưỡng chất này có thể đẩy lùi các gốc tự do gây hại trong cơ thể. Các gốc tự do này nếu gia tăng quá mức có thể làm tổn thương tế bào, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch.

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, liều lượng 2-20mg lycopene mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. 20mg lycopene tương đương 240ml nước ép cà chua, hoặc 355ml soup cà chua.

Một nghiên cứu khác cho thấy, ăn từ 10 phần thực phẩm giàu lycopene trở lên có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Thực phẩm nào giàu lycopene?

Cơ thể hấp thụ lycopene tốt hơn khi cà chua, thực phẩm được chế biến hoặc nấu chín (nước ép, nước sốt)

Cơ thể hấp thụ lycopene tốt hơn khi cà chua, thực phẩm được chế biến hoặc nấu chín (nước ép, nước sốt)

Nguồn lycopene dồi dào nhất là cà chua và các sản phẩm từ cà chua. Các chuyên gia nhận định, hàm lượng lycopene phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ chín của rau củ quả, chất lượng đất, nhiệt độ, thổ nhưỡng vùng trồng.

Những thực phẩm chứa nhiều lycopene gồm: Cà chua phơi nắng, sốt cà chua, cà chua nghiền, tương cà, nước ép cà chua, cà chua tươi. Ngoài ra, lycopene còn có nhiều trái cây, rau củ như: Quả mơ, quả sung, đu đủ, bưởi đào, ổi đào, lựu, bí đỏ, cà rốt đỏ, nho đỏ, ớt chuông đỏ, khoai lang, dưa hấu.

Để bổ sung lycopene vào chế độ ăn, bạn nên tích cực sử dụng thực phẩm kể trên trong bữa ăn hàng ngày. Lycopene tan trong chất béo và hấp thụ tốt hơn khi nấu chín. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thêm một lượng dầu olive hay chất béo lành mạnh vào các món ăn sử dụng cà chua, ớt chuông, cà rốt.

Khác với các vitamin và khoáng chất khác, hiện chưa có liều lượng khuyến nghị với lycopene. Nghiên cứu cho thấy, kể cả ở liều lượng rất cao là 3gr lycopene (tương đương 1,4l cà chua hầm đóng hộp) mỗi ngày vẫn an toàn cho cơ thể.

Người sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa lycopene cần thận trọng với sản phẩm có liều lượng trên 3gr. Lycopene có thể ảnh hưởng tới khả năng đông máu.; Người đang dùng thuốc chống đông máu, người sắp phẫu thuật cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm bổ sung chứa lycopene.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng