Làm dịu da cháy nắng bằng nguyên liệu dễ tìm trong nhà bếp

Nhiều thực phẩm có sẵn trong nhà bếp giúp làm dịu làn da cháy nắng tức thì

Lưu ý 5 vấn đề về da khi Hè đến

“Cấp cứu” làn da cháy nắng với nha đam

Biện pháp “cấp cứu” làn da cháy nắng đỏ rát

Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu da, phục hồi làn da cháy nắng

Hạ nhiệt làn da cháy nắng bằng cách tự nhiên

Trong mùa Hè, chỉ 10-30 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong những giờ nắng nóng cao điểm cũng có thể khiến da cháy nắng. Trong trường hợp tổn thương nhẹ, làn da cháy nắng có biểu hiện ửng đỏ, rát nhẹ và nóng râm ran khi chạm vào. Da bị cháy nắng nặng hơn có thể sưng nề, phồng rộp. Khi đó, bạn tuyệt đối không chọc thủng bọng nước; Không dùng thuốc bôi, thuốc uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ; Cần đến các cơ sở y tế để được xử trí đúng cách.

Nếu chẳng may bị cháy nắng trong ngày Hè, trước hết, bạn cần ngừng mọi hoạt động tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cho đến khi da lành hoàn toàn. Khi bị cháy nắng nhẹ (ít lan rộng, không có vết thương hở, không có bọng nước), bạn cần làm dịu vết thương càng sớm càng tốt với kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, các nguyên liệu có đặc tính làm mát thường gặp sau đây cũng có thể là giải pháp "cứu nguy" da cháy nắng:

Nha đam (aloe vera hay lô hội)

Nha đam là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong làm đẹp bởi khả năng cấp ẩm và làm dịu da hiệu quả. Thoa nha đam lên bề mặt da bị cháy nắng sẽ giúp làm mát và giảm viêm, thúc đẩy quá trình hồi phục một cách nhanh chóng.

Chế phẩm từ sữa

Nếu bạn là người dị ứng với nha đam, hoặc không có nha đam tươi tại nhà, hãy thử sử dụng sữa tươi, sữa chua. Theo chuyên gia da liễu Toral Vaidya đến từ hệ thống y tế Weill Cornell (Mỹ), trong sữa có chứa protein và acid lactic giúp làm dịu và hỗ trợ làm lành vùng da cháy nắng.

Ngoài ra, một vài loại sữa thực vật như sữa dừa, sữa yến mạch hay hạnh nhân đều chứa các thành phần tự nhiên khác vừa giúp dưỡng ẩm, vừa thúc đẩy quá trình phục hồi làn da. Bạn nên dùng sữa ướp lạnh để làm dịu da nhanh và hiệu quả nhất.

Trà xanh

Theo BS Vaidya, trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây oxy hóa từ môi trường như tia UV. Ngoài ra, trà xanh còn giúp kích thích da sản sinh collagen, đẩy lùi những tổn thương do cháy nắng.

Cách làm dịu da với trà xanh rất đơn giản. Pha trà xanh túi lọc hoặc chè tươi, để nguội hoàn toàn. Sau đó, thoa trà xanh lên da, hoặc dùng gạc sạch thấm trà xanh và đắp lên vùng da đỏ, rát do cháy nắng.

Yến mạch

Bột yến mạch xay nhuyễn trong chất lỏng (thường gặp nhất là nước) sẽ tạo ra chất keo có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, phục hồi hàng rào bảo vệ da hiệu quả. Yến mạch cũng xuất hiện trong nhiều sản phẩm dưỡng ẩm và làm dịu da, giúp cân bằng lại độ pH của da.

Nếu không mua được sản phẩm keo yến mạch, bạn có thể dùng bột yến mạch, pha cùng nước và dùng để đắp lên vùng da bị cháy nắng.

Mật ong

BS Joshua Zeichner – Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) gợi ý dùng mật ong thoa lên vùng da cháy nắng để làm dịu da. Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, mật ong được chứng minh giúp cải thiện hệ miễn dịch của da, kích thích tái tạo tế bào da. Bạn lưu ý nên dùng mật ong chất lượng tốt, chỉ thoa lên da sạch, không thoa lên vết thương hở.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa lượng nước lớn, nên có thể làm dịu tình trạng da kích ứng, sưng đỏ do cháy nắng. Bạn chỉ cần rửa sạch dưa chuột, thái lát mỏng và đắp lên vùng da bị cháy nắng nhẹ khoảng 10-15 phút. 

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu