Phương pháp đốt điện tim có thể gây ra biến chứng gì?

Đốt điện tim là phương pháp điều trị rung nhĩ và nhiều bệnh rối loạn nhịp tim khác

Tim đập nhanh và bỏ nhịp, khám không ra bệnh phải làm sao?

Điều trị block tim như thế nào để hiệu quả cao?

Bệnh rung nhĩ có nguy hiểm không?

Làm thế nào để ngừa tái phát rối loạn nhịp sau đốt điện tim?

Các chuyên gia từ Stanford Health Care (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Đốt điện tim là thủ thuật xâm lấn dùng để điều trị các dạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều, đặc biệt là trong trường hợp nhịp tim nhanh. Phương pháp đốt điện tim sẽ sử dụng năng lượng sóng cao tần qua ống thông tim để chủ động tạo ra những vết sẹo nhỏ ở vùng cơ tim. Phương pháp này giúp ổn định nhịp tim nhờ vào việc ngăn chặn các tín hiệu dẫn truyền bất thường của tim.

Nhìn chung, đốt điện tim được đánh giá là một phương pháp điều trị khá an toàn, hiệu quả cho người bệnh rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên, dù hiếm gặp, phương pháp này vẫn có một số nguy cơ biến chứng, rủi ro như sau:

 

- Chảy máu, nhiễm trùng và/hoặc đau nơi đặt ống thông.

- Hình thành cục máu đông, có thể di chuyển đến phổi hoặc não và gây đột quỵ. Dù vậy, biến chứng này rất hiếm khi xảy ra trong quá trình đốt điện tim.

- Tổn thương mạch máu do ống thông gây ra.

- Tổn thương hệ thống điện tim, có thể cần đến máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim (ICD) để điều chỉnh lại nhịp xoang bình thường.

- Tổn thương van hoặc các cấu trúc khác trong tim.

- Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đôi chút do bức xạ từ phương pháp nội soi huỳnh quang (kỹ thuật hình ảnh sử dụng tia X để thu được hình ảnh chuyển động theo thời gian thực bên trong cơ thể) được sử dụng trong quá trình đốt điện tim.

- Người bệnh có thể vẫn cần đốt điện tim nhiều lần, hoặc thực hiện các biện pháp điều trị khác trong trường hợp tái phát rối loạn nhịp tim.

- Hẹp tĩnh mạch phổi (hẹp các tĩnh mạch mang máu từ phổi đến tim).

Dù nguy cơ rủi ro không quá cao, song bạn vẫn nên chủ động thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ hơn về thủ thuật đốt điện tim, từ đó xác định xem chúng có phù hợp với mình hay không.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Stanfordhealthcare)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị