Bệnh rung nhĩ có nguy hiểm không?

Bản thân cơn rung nhĩ không nguy hiểm, nhưng biến chứng bệnh gây ra lại đáng chú ý

Làm thế nào để đếm nhịp tim khi không có máy đo?

Rối loạn nhịp tim kéo dài có nguy hiểm không?

Điều trị block nhánh phải bằng phương pháp nào hiệu quả?

Block nhánh trái cần điều trị như thế nào?

Các chuyên gia từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, bản thân các cơn rung nhĩ thường không gây ra triệu chứng gì đáng ngại. Mối nguy hiểm thực sự nằm ở các biến chứng mà bệnh có thể gây ra, cụ thể là tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Rung nhĩ có thể gây biến chứng đột quỵ

Khi xảy ra cơn rung nhĩ, trái tim có thể rung lên một cách bất thường, thay vì co bóp đều đặn như bình thường. Nguyên nhân là bởi tâm nhĩ (các buồng tim trên) co bóp không đều gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh.

Việc tâm nhĩ co bóp quá nhanh như vậy có thể khiến máu bị đọng lại trong các buồng tim, thay vì được bơm hết ra khỏi tâm nhĩ như bình thường. Lượng máu tồn đọng này có nguy cơ cao bị đông lại, tạo thành cục máu đông (huyết khối) trong cơ thể. Cục máu đông này sau đó có thể di chuyển theo dòng máu, đi khắp cơ thể và gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Người bệnh sẽ bị đột quỵ nếu cục máu đông di chuyển và gây tắc nghẽn mạch máu não.

Rung nhĩ có thể dẫn tới suy tim

 

Suy tim là tình trạng xảy ra khi trái tim bị suy yếu, không còn đáp ứng được khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể. Rung nhĩ có thể dẫn tới suy tim vì khi trái tim đập quá nhanh, chúng sẽ không được nạp đủ lượng máu để đi nuôi khắp cơ thể.

Dòng máu trong cơ thể có xu hướng bị ngưng trệ lại ở tĩnh mạch phổi - các mạch máu đưa máu từ phổi về tim. Điều này khiến dịch lỏng có xu hướng trào ngược lại vào phổi. Đây chính là lý do tại sao người bệnh rung nhĩ thường thấy mệt mỏi, khó thở, phù chân tay, tích nước trong cơ thể… khi bệnh tiến triển dần thành suy tim.

Rung nhĩ dẫn tới các bệnh rối loạn nhịp tim khác

Với người bệnh rung nhĩ, hệ thống điện tim không còn có thể hoạt động bình thường. Do đó, dòng điện tim không chạy từ các buồng tim trên xuống buồng tim dưới một cách tổ chức. Thay vào đó, các cơn co thắt có thể diễn ra một cách dồn dập hơn, vô tổ chức.

Nút nhĩ thất sẽ không thể lọc bỏ hết được các xung điện hỗn loạn. Điều này khiến tâm thất phải đập nhanh hơn mức cần thiết. Về lâu dài có thể dẫn tới tình trạng khó thở, mệt mỏi cho người bệnh. Khi tâm thất và tâm nhĩ không còn co bóp được nhịp nhàng với nhau, người bệnh có thể gặp phải các dạng rối loạn nhịp tim nhanh, nhịp tim không đều khác.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của rung nhĩ, ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ khổ sâm. Đây là thảo dược đã được nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả hỗ trợ ổn định nhịp tim, cải thiện rung nhĩ, ngoại tâm thu, rối loạn thần kinh tim… 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Heart.org)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị