Run tay ở người trẻ phải làm sao?

Run tay có thể là triệu chứng của bệnh run vô căn

Run tay mỗi khi căng thẳng, hồi hộp là bệnh gì?

Soi bàn tay biết ngay bệnh tật

Làm gì để giảm run tay chân khi lo lắng, đứng trước đám đông?

Run tay khi viết dùng Vương Lão Kiện có giảm run không?

TS. Prakash Sharma – Chuyên gia y tế về Nội khoa và Lão khoa, Mỹ trả lời:

Chào bạn,

Hầu hết mọi người đều bị run tay ở mức độ rất nhẹ, đó là một điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bị run tay nhiều và các triệu chứng ngày càng nặng hơn thì có thể bạn đã mắc bệnh run vô căn.

Bệnh run vô căn có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng thường thấy ở những người cao tuổi nhiều hơn. Đây không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, khiến người bệnh mất tự tin đặc biệt đối với người trẻ tuổi. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh run vô căn như: Di truyền, rối loạn cảm xúc, rối loạn hệ thần kinh thực vật, hạ đường huyết, bệnh tuyến giáp,…

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sỹ có thể đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp với bệnh nhân. Tuy nhiên điều quan trọng là cần phải xác định rõ chính xác nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sỹ kiểm tra, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

Trên thực tế, bệnh run vô căn chưa có cách chữa trị khỏi hoàn toàn. Các loại thuốc hiện nay chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng run, giúp tay của bệnh nhân ổn định hơn, dễ dàng hơn trong các hoạt động sinh hoạt.  

Một số loại thuốc như propranolol và primidone có thể có tác dụng làm giảm triệu chứng run tay vô căn và hạn chế sự lo lắng. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên các loại thuốc này có thể gây nghiện và tăng nguy cơ tổn thương gan. Vì vậy, cần đặc biệt lưu ý bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có chỉ định của bác sỹ để tránh xảy ra những hậu quả không mong muốn.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng có thành phần từ thiên nhiên như: Cao câu đằng, cao thiên ma, hà thủ ô, kỳ tử… có tác dụng hỗ trợ giảm dần các chứng run và phục hồi khả năng vận động của cơ thể.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh