Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì và nguy hiểm như thế nào?

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh

Bị rối loạn nhịp tim nên và không nên ăn gì?

Tim đập bỏ nhịp là bệnh gì và điều trị thế nào?

Tại sao rung nhĩ là bệnh tim nhưng có thể gây biến chứng lên não?

Nhịp tim chậm 50 - 60 nhịp/phút, kèm khó thở có nguy hiểm không?

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Với câu hỏi rung nhĩ đáp ứng thất nhanh (hay còn được gọi đầy đủ là rung nhĩ với đáp ứng tần số thất nhanh) có nguy hiểm hay không, câu trả lời là có. Nguyên nhân là bởi nhịp tim nhanh rất dễ đến tình trạng tụt huyết áp hoặc gây suy tim cấp. 

Vậy rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì? Trước hết bạn cần hiểu, bình thường trái tim của chúng ta đập với nhịp tim từ 60 - 90 chu kỳ/phút. Nhưng trong cơn rung nhĩ, tần số co bóp của nhĩ tăng lên rất cao, có thể từ 300 - 600 chu kỳ/phút. Điều này khiến cho buồng nhĩ không còn co bóp sinh lý được nữa mà thay vào đó là rung lên. 

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu nhanh chóng

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là tình trạng nguy hiểm cần được cấp cứu nhanh chóng

Nếu tất cả những xung động từ nhĩ xuống được thất, buồng thất cũng sẽ co bóp với tần số lớn như vậy, từ 300 - 600 chu kỳ/phút. Lúc đó, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng xung thất. Điều đáng sợ là không ai có thể sống được với trái tim đập nhanh như vậy.

 

May mắn là cơ thể có bộ phận lọc tự nhiên, hay chính là nút nhĩ thất. Theo đó, nút nhĩ thất có nhiệm vụ đảm bảo cho tần số tim chỉ đập từ khoảng 60 - 90 chu kỳ/phút. Dù vậy, khi tần số trên nhĩ quá nhanh, nút nhĩ thất cũng không thể lọc được hết và vẫn để lọt nhiều xung động từ nhĩ truyền xuống thất, từ đó khiến buồng thất cũng đập rất nhanh. Thường thì tần số thất trong cơn rung nhĩ, nhịp tim nhanh có thể lên tới 150, 180, thậm chí 200 chu kỳ/phút.

Có một bệnh lý nữa cũng có thể gây rung nhĩ với đáp ứng tần số thất rất nhanh, đó là hội chứng tiền kích thích, hay còn được gọi là hội chứng Wolff-Parkinson-White. Khi gặp phải tình trạng này, ngoài đường dẫn truyền bình thường của trái tim (qua nút nhĩ thất), người bệnh còn có thêm một đường dẫn truyền phụ với tốc độ dẫn truyền rất nhanh. Điều này khiến rất nhiều xung động, kích thích từ tâm nhĩ dễ dàng đi qua đường dẫn truyền phụ này xuống tâm thất. Khi đó, người bệnh sẽ bị khử cực tâm thất, khiến cho tần số thất rất nhanh, thậm chí có thể lên đến 250, 300 chu kỳ/phút. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể tử vong do chuyển từ rung nhĩ dẫn truyền đáp ứng thất rất nhanh thành rung thất. 

Tóm lại, rung nhĩ đáp ứng tần số thất rất nhanh là một trong những bệnh lý cần phải được điều trị cấp cứu, xử trí nhanh để đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị