8 dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể thiếu protein

Tóc bắt đầu mỏng và rụng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu protein

Hướng dẫn lựa chọn nguồn protein ít chất béo

7 thực phẩm giàu protein giúp hạ huyết áp

Nên chọn bột protein từ thực vật hay từ sữa?

5 loại thịt giàu protein giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh

Yếu cơ và mệt mỏi

Một trong những chức năng chính của protein là hỗ trợ sức khỏe cơ bắp. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy cơ bị yếu không rõ nguyên nhân, mệt mỏi hoặc cảm giác uể oải, đây có thể là tín hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu protein.

Tóc mỏng và rụng tóc

Protein là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển và khả năng duy trì mật độ tóc. Lượng protein được cung cấp không đủ có thể dẫn đến tóc mỏng và rụng. Khi nhận thấy sự thay đổi đáng kể trên bề mặt tóc và độ dày của tóc, bạn có thể nghĩ đến khả năng cơ thể đang thiếu protein.

Móng dễ gãy

Tình trạng thiếu protein có thể biểu hiện ở dạng móng tay, chân giòn và dễ gãy. Để duy trì độ chắc khỏe của móng, cần có sự cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể, trong đó có protein. Nếu móng dễ bị gãy hoặc bong tróc, đó có thể là dấu hiệu của thiếu protein.

Sưng tấy hoặc phù nề

Một điều ít người biết là thiếu protein có thể dẫn đến một số dấu hiệu bất thường ở chân

Một điều ít người biết là thiếu protein có thể dẫn đến một số dấu hiệu bất thường ở chân

Protein giúp điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nếu bạn bị sưng tấy không rõ nguyên nhân, đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân hoặc mắt cá chân, có khả năng đây là biểu hiện mất cân bằng lượng protein. Tình trạng phù nề xảy ra khi có sự tích tụ chất lỏng trong các mô.

Nhiễm trùng thường xuyên

Protein giúp hình thành các globulin miễn dịch, hay còn gọi là kháng thể, để chống lại nhiễm trùng. Nếu bạn dễ bị ốm hoặc mất nhiều thời gian hơn để hồi phục sau các bệnh nhiễm trùng thông thường, cơ thể có nguy cơ đang thiếu các protein cần thiết để hỗ trợ phản ứng miễn dịch mạnh mẽ.

Khó tập trung

Protein đóng vai trò tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, quan trọng đối với chức năng nhận thức. Sự thiếu hụt protein có thể dẫn đến khó tập trung, suy giảm trí nhớ và mệt mỏi về tinh thần.

Vấn đề da liễu

Protein góp phần duy trì độ đàn hồi và khả năng phục hồi của da. Làn da thiếu protein có thể bị khô da, bong tróc và một số tình trạng da liễu khác.

Chậm lành vết thương

Protein cần thiết cho việc sửa chữa và tái tạo các mô, trong đó liên quan đến chữa lành vết thương. Nếu bạn nhận thấy vết thương mất nhiều thời gian để lành hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu protein.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng