5 bài tập hữu hiệu giúp cải thiện chức năng tim phổi

Rèn luyện sức khỏe tim phổi bằng các bài tập giúp tăng nhịp tim lên cao

6 bài tập thể dục nhẹ nhàng, an toàn cho người cao tuổi

Bảo vệ thị lực với 6 bài tập đơn giản tại bàn làm việc

5 bài tập buổi sáng giúp đánh tan mỡ bụng

Bài tập đi bộ chỉ 15 phút cho người bận rộn

Tầm quan trọng của cardio fitness

Cardio fitness phản ánh khả năng tim, phổi và các cơ bắp trong cơ thể sử dụng, vận chuyển oxy một cách hiệu quả khi bạn vận động. Người có sức khỏe và chức năng tim phổi tốt có thể thực hiện các hoạt động cường độ trung bình tới cao liên tục trong thời gian dài hơn. Cardio fitness cũng cho thấy bạn có trái tim khỏe và bền bỉ, có thể bơm máu hiệu quả và hệ tuần hoàn hoạt động trơn tru.

Nghiên cứu cho thấy, thực hiện các bài tập cardio 5-10 phút/ngày ở tốc độ chậm có thể giảm đáng kể nguy cơ tử vong, đặc biệt là do bệnh lý tim mạch. Tập cardio cũng kích thích cơ thể tiết ra endorphin – hormone tạo tâm trạng tích cực, vui vẻ.

5 hình thức tập cardio hiệu quả, dễ thực hiện

Cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim phổi là thực hiện các bài tập cardio khiến nhịp tim tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích các bài tập cardio kinh điển như chạy bộ. Khi đó, bạn có thể tìm tới 5 bài tập đơn giản sau đây:

Đi bộ nhanh

Theo huấn luyện viên Jo Meyer – Giám đốc Phòng tập Nordic Balance (Anh), đi bộ nhanh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có sức bền tim phổi. Đặc biệt, bài tập đi bộ nhanh phù hợp với cả người mới bắt đầu tập thể dục.

Chỉ với dụng cụ là đôi giày êm chân, bạn có thể đi bộ ở bất cứ đâu với tốc độ nhanh hơn bình thường. Nhịp tim sẽ được nâng lên vừa phải, không gây áp lực quá lớn với cơ thể.

Đạp xe

Đạp xe là một trong những bài tập cardio phổ biến được nhiều người lựa chọn

Đạp xe là một trong những bài tập cardio phổ biến được nhiều người lựa chọn

Đạp xe ngoài trời hoặc sử dụng máy tập trong nhà đều là bài tập rèn luyện cardio fitness hữu hiệu. Theo huấn luyện viên Meyer, đạp xe gây ít áp lực lên khớp hơn so với việc chạy bộ, mà vẫn giúp tăng nhịp tim, rèn luyện chức năng phổi hiệu quả.

Bơi lội

Bơi là hình thức tập luyện tác động tới toàn bộ cơ thể, đồng thời còn giúp cải thiện sức khỏe tim phổi. Vừa nhẹ nhàng với khớp, việc tập bơi lội thường xuyên có thể cải thiện sự co bóp của tim và làm tăng dung tích phổi. 

Nhảy dây

Bộ môn nhảy dây dễ thực hiện ở bất cứ đâu, giúp nhịp tim tăng lên nhanh chóng. Bạn cũng có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay chân khi nhảy dây.

Nhảy và khiêu vũ

Bất cứ hoạt động nào sử dụng tới các nhóm cơ bắp lớn, đòi hoạt chuỗi hành động nhịp nhàng liên tục đều có ích cho sức khỏe tim phổi. Vì vậy, nhảy, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu là bài tập tốt cho cardio fitness. Đặc biệt, khi hòa mình vào âm nhạc, bạn sẽ quên mất rằng mình đang tập thể dục. 

 
Quỳnh Trang (Theo Marie Claire UK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp