Sách thiếu nhi phản cảm “đầu độc” học sinh

Sách thiếu nhi với minh họa phản cảm và ngôn từ không phù hợp của NXB Kim Đồng

"Thánh Gióng tắm ở Hồ Tây" đã được ghi trong sử sách?

Vì sao sách dở như từ điển của Vũ Chất tràn lan?

Từ điển phá nát tiếng Việt

Phạt NXB cuốn sách in hình Công Lý

Cụ thể, tập 7 của bộ truyện tranh Thần thoại Hy Lạp có tên “Số phận và bi kịch” có trang vẽ hình một người đàn ông ôm và hôn tới tấp một pho tượng phụ nữ lõa thể, kèm theo miêu tả: “Pic-ma-li-ông sung sướng ôm ghì lấy pho tượng hôn tới tấp như người bị mất trí”.

Trang truyện phản cảm - tập 7 của bộ truyện tranh Thần thoại Hy Lạp

Bên cạnh đó, dư luận cũng tỏ ra bất bình khi phát hiện trong Truyện cổ tích Việt Nam quyển I của Nhà xuất bản Kim Đồng được tái bản vào tháng 10/2014, do Trần Đình Nam chủ biên có đoạn trích “lạ” về Thạch Sanh.

Trong sách có đoạn: “Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm. – Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: - Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc”… “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu Trăn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.

Ảnh chụp đoạn trích từ truyện Thạch Sanh trong Truyện cổ tích Việt Nam quyển I

Mô tip nhường quần không phải là hiếm trong truyện dân gian. Tuy nhiên, lời văn có phần thô tục và cách diễn tả không mấy lọt tai này của truyện lại khiến người ta buồn cười và lo ngại.

Trước những phản ánh của dư luận, ngày 20/3, Cục Xuất bản đã có công văn gửi Nhà xuất bản Kim Đồng, yêu cầu nhà xuất bản “Thẩm định lại nội dung và chủ động đề xuất phương án xử lý” đối với cuốn Truyện cổ tích Việt Nam và sẽ sớm có văn bản báo cáo phương án xử lý gửi lên Cục. 

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa