Nghiên cứu vaccine ngừa HIV thành công ngoài mong đợi

Kết quả thành công ngoài mong đợi sau thử nghiệm vaccine ngừa HIV trên những chú khỉ Macaque

Cuba là nước đầu tiên ngăn được HIV từ mẹ sang con

Australia cảnh báo trên 11.000 bệnh nhân nha khoa có nguy nhiễm HIV

Nước đầu tiên trên thế giới không còn HIV truyền từ mẹ sang con

Bộ Y tế thăm và tặng quà cho trẻ em bị nhiễm HIV

Tìm ra cách "diệt" virus HIV

Do virus HIV chỉ lây nhiễm ở người, các nhà khoa học đã thử nghiệm trên khỉ bằng loại virus suy giảm miễn dịch liều cao có đặc tính tương tự với HIV. Trước đó, các chú khỉ Macaque đã được tiêm vaccine phòng ngừa. Một nửa đàn khỉ được miễn dịch hoàn toàn và chúng còn có thế tự sản xuất kháng thể chống virus giúp đánh giá mức độ miễn dịch.

Nghiên cứu vaccine phòng HIV sắp được thử nghiệm trên cơ thể người với quy mô quốc tế (Ảnh: Sputniknews)

Nghiên cứu này phát triển một phương pháp tạo vaccine ngừa HIV thông qua hai bước. Đầu tiên là sử dụng một loại virus cảm cúm thông thường (như virus adenovirus 26) để kích hoạt hệ thống miễn dịch khi bệnh lây lan. Đây là sự chuẩn bị cho cơ thể trước bước thứ hai, tiêm vào cơ thể một lượng nhỏ virus HIV để thúc đẩy các phản ứng miễn dịch. Các nhà khoa học tin rằng sẽ chứng minh được vaccine hoàn toàn an toàn và đủ khả năng kích thích phản ứng miễn dịch.

Phương pháp này cũng được dùng để thí nghiệm để tìm vaccine cho đại dịch Ebola. Loại vaccine ngừa Ebola cũng đang được bắt đầu tiến hành những giai đoạn thử nghiệm đầu tiên trên cơ thể người.

Nếu thử nghiệm lần này thành công, tỷ lệ ngừa HIV có thể đạt khả năng từ 50% trở lên.

Tiến sỹ Barouch - Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess (Boston, Hoa Kỳ) cho biết : “Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua có một công ty dược tài trợ cho việc phát triển thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa HIV. Một trong những hạn chế trong lĩnh vực nghiên cứu HIV đã được cải thiện khi các các công ty dược chịu tránh nhiệm tham gia vào chương trình phát triển thử nghiệm lâm sàng”.

Nhiều thử nghiệm vaccine ngừa HIV đã được công bố trên thế giới nhưng chỉ có một loại vaccine duy nhất gần đây chống lại được HIV. Nó được tiến hành thử nghiệm trên diện rộng ở Thái Lan từ năm 2003 tới năm 2009 với tỷ lệ thành công là 31%. Tuy nhiên, vaccine này chỉ miễn dịch với chủng HIV thông thường trong khu vực. Nếu thử nghiệm lần này thành công, tỷ lệ ngừa HIV có thể đạt khả năng từ 50% trở lên.

Nhiều chuyên gia tin rằng vaccine mới chính là phương thức hiệu quả nhất để ngăn ngừa đại dịch này.

Theo Ngân hàng Thế Giới, kể từ năm 1981 HIV đã lây nhiễm cho 78 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của khoảng 39 triệu người. 

Hiệp Nguyễn H+ (Theo Sputniknews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn