Bí kíp giúp sĩ tử giảm căng thẳng trước kỳ thi

Stress mùa thi có thể ảnh hưởng tới kết quả thi của sĩ tử

Gợi ý những thức uống thay thế cà phê giúp học sinh tỉnh táo ôn thi

Nạp caffeine đúng cách để học tập hiệu quả

Chuẩn bị cho kỳ thi: Nên ăn gì, tránh ăn gì để ôn luyện tốt?

Ăn sáng thế nào để giúp não bộ nhạy bén?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để có đủ năng lượng học tập, ôn luyện trước kỳ thi, các sĩ tử cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Ăn uống đủ chất không chỉ cải thiện khả năng tập trung mà còn hỗ trợ đẩy lùi cảm giác lo âu, căng thẳng.

Học sinh cuối cấp nên tránh sử dụng chất kích thích như cà phê trước ngày thi quan trọng. Thay vào đó, hãy uống đủ nước, ăn những thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết cho não bộ như: Magne, kẽm, omega-3, vitamin B… Không nên ăn những thức ăn lạ hoặc không chắc chắn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian này.

Uống trà

Cà phê và nước tăng lực chứa nhiều caffeine, có thể gây ra cảm giác lo âu do triệu chứng tăng nhịp tim, đau đầu, mất ngủ. Thay vì lạm dụng các thức uống này, các sĩ tử có thể chuyển sang dùng trà thảo mộc có tác dụng hỗ trợ giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon: Trà xanh, trà bạc hà, trà hoa cúc, trà hoa hồng…

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp học sinh tập trung và ghi nhớ tốt hơn

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp học sinh tập trung và ghi nhớ tốt hơn

Chất lượng giấc ngủ có vai trò quyết định với khả năng tập trung, tiếp thu thông tin của bạn. Để đẩy lùi căng thẳng trong giai đoạn ôn thi nước rút, các sĩ tử nên ngủ đủ 7-8 tiếng/đêm, tránh thức khuya “nhồi nhét” kiến thức. Thói quen ngủ sớm – dậy sớm vừa giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu, vừa giúp bạn làm quen với lịch thi.

Thử các biện pháp giảm căng thẳng

Để làm dịu cảm xúc lo lắng, hồi hộp trước ngày thi, các sĩ tử có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

-  Liệu pháp mùi hương: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, mùi hương có mối quan hệ mật thiết với mức độ stress hay căng thẳng. Một số mùi hương như oải hương, cam/chanh, hoa ylang ylang (ngọc lan tây), hoa nhài, cây xô thơm… có thể giúp bạn giảm các cảm xúc tiêu cực như lo âu. Bạn có thể xông hoặc thoa các sản phẩm tinh dầu ưa thích lên da để giảm bớt áp lực trước kỳ thi.

Phương pháp thở 4-7-8 giúp giảm căng thẳng

Phương pháp thở 4-7-8 giúp giảm căng thẳng

- Hít thở sâu: Các bài tập hít thở sâu là công cụ tuyệt vời để thư giãn và làm dịu phản ứng căng thẳng của cơ thể. Bạn có thể hít vào bằng mũi và thở ra thật chậm bằng miệng đến khi cảm thấy dễ chịu hơn. Kỹ thuật thở 4-7-8 (hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây và thở ra thật sâu trong 8 giây) cũng giúp đưa oxy vào phổi nhiều hơn, giúp giảm bớt cảm giác lo lắng.

- Nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, phù hợp sở thích để góp phần giúp bạn thư giãn, bình tĩnh trước ngày thi.

Tập thể dục hoặc giãn cơ tại chỗ

Một số động tác thể dục, giãn cơ nhẹ nhàng giúp đẩy lùi căng thẳng mùa thi

Một số động tác thể dục, giãn cơ nhẹ nhàng giúp đẩy lùi căng thẳng mùa thi

Trong những ngày ôn thi căng thẳng, học sinh cuối cấp vẫn nên dành chút thời gian để vận động thể chất. Tập thể dục được chứng minh giúp làm tăng hormone “hạnh phúc” endorphin, giúp đẩy lùi căng thẳng, lo âu trước kỳ thi.

Sau nhiều giờ ngồi trước bàn học, bạn cũng nên tập các động tác giãn cơ, thả lỏng các bộ phận cơ thể: Bàn tay, bàn chân, vai, cổ...  

Một ngày trước buổi thi, các thí sinh nên nghỉ ngơi nhiều hơn, thoát ly sách vở, dành thời gian cập nhật tình hình xã hội, đời sống – tư liệu cho phần thi nghị luận xã hội. Thời gian nghỉ ngơi quý báu này sẽ giúp sĩ tử bước vào kỳ thi với tinh thần minh mẫn và thể chất khỏe mạnh.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp