Ưu, nhược điểm cần biết của sinh tố và nước ép trái cây

Sinh tố và nước ép trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất

Sinh tố dưa chuột trị sỏi thận

Tự làm làm sinh tố cà rốt giảm cân ngày Tết

Mix smoothie ngon tốt cho cả người đái tháo đường

Bị tăng huyết áp? Hãy uống nước ép anh đào!

Nước ép củ dền - xu hướng TPCN mới cho dân chơi thể thao

Sinh tố

Ưu điểm: Sinh tố nói chung là sự pha trộn của nhiều loại thực phẩm. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể hấp thụ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của các loại trái cây và rau củ. Một ưu điểm của sinh tố là bạn có thể thêm các thành phần dinh dưỡng khác nhau vào thức uống.

Ví dụ, bạn có thể thêm protein bằng cách cho thêm sữa, sữa chua Hy Lạp... Bạn cũng có thể thêm một loại chất béo lành mạnh như bơ, hạt Chia và bơ hạnh nhân. Bạn có thể trộn nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như gừng tươi nạo, matcha, bột ca cao, lá bạc hà tươi, quế... Sinh tố giàu dinh dưỡng nên có thể sử dụng làm thức uống giúp phục hồi năng lượng sau khi tập luyện thể dục thể thao.  

Sinh tố có thể gây tăng cân

Nhược điểm: Sinh tố chứa nhiều khẩu phần trái cây, rau xanh và các loại thực phẩm khác, điều này có thể khiến bạn ăn nhiều calories hơn hàng ngày, từ đó có thể gây tăng cân.

Nhiều người thường vừa ăn vừa uống sinh tố. Điều đó chẳng khác nào ăn 2 bữa ăn cùng một thời điểm. Thực tế, nhiều người thường rất khó giảm cân dù ăn uống lành mạnh và vận động thường xuyên. Một trong những nguyên nhân là họ thường vừa uống sinh tố giàu calorie, vừa ăn sáng rất thịnh soạn.

Nước ép trái cây

Ưu điểm: Có rất nhiều người không ăn bất cứ loại rau xanh nào hoặc ăn rất ít rau xanh. Với họ, nước ép trái cây là một biện pháp cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất. 

Nước ép trái cây giàu vitamin và khoáng chất

Với nhiều vận động viên chuyên nghiệp với lịch trình bận rộn, việc uống các loại nước ép trái cây giúp họ tiết kiệm thời gian hơn mà vẫn có đủ dinh dưỡng mỗi ngày. Chỉ một lượng nước ép nhỏ cũng có thể cung cấp các loại vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Nhược điểm: Nước ép thường có lượng chất xơ ít hơn sinh tố hoặc trái cây. Bằng cách đó, bạn đã bỏ qua một chất dinh dưỡng quan trọng có lợi cho sức khỏe đường ruột là chất xơ.

Ngoài ra, nếu các loại nước ép được làm từ rau xanh và trái cây có chứa hàm lượng đường cao (như củ từ và cà rốt), bạn có thể làm gia tăng lượng đường trong máu. Nước ép cũng thường chứa nhiều trái cây hơn rau nên chúng có thể chứa nhiều carbohydrate hơn.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng