Skin Cycling: Xu hướng chăm sóc da tối giản

Phương pháp chăm sóc da tối giản cũng có thể đem lại hiệu quả cao

5 cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho tân sinh viên

Tóc mỏng, bạn nên tránh những điều này

Chăm sóc da bị mụn viêm như thế nào?

Làm sao để đẩy lùi bọng mắt?

Lợi ích của Skin Cycling

Skin Cycling là phương pháp chăm sóc da theo chu kỳ được BS Whitney Bowe – một chuyên gia da liễu người Mỹ khởi xướng. Theo BS Bowe, chị em có nhiều thời gian để chăm sóc da, đồng thời cũng hạn chế dùng phấn son trong các đợt giãn cách xã hội. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng làm đẹp dịch chuyển từ "trang điểm" sang "dưỡng da" để có làn da khỏe và đẹp tự nhiên.

Vài năm trước, trào lưu dưỡng da phổ biến là quy trình 7 bước, 11 bước… với hàng loạt sản phẩm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết kết hợp mỹ phẩm đúng thứ tự. Hậu quả không chỉ là tốn kém mà còn dễ gây kích ứng, hỏng da, nổi mụn nhiều hơn.  

BS Bowe tin rằng phương pháp Skin Cycling sẽ giúp "tối giản hóa" quy trình chăm sóc da cho tất cả mọi người. Hiệu quả của phương pháp này ở chỗ, làn da sẽ có thời gian nghỉ ngơi và tự phục hồi sau khi dùng các sản phẩm có hoạt tính mạnh như retinoid, BHA, AHA. Lạm dụng các thành phần này có thể khiến da thêm nhạy cảm, khô căng. Người có làn da tối màu còn dễ bị thâm sạm nếu dùng hoạt chất quá thường xuyên.

Hướng dẫn chăm sóc da theo phương pháp Skin Cyling

Skin Cycling có quy tắc đơn giản: Bạn chỉ cần thực hiện chu kỳ chăm sóc da ban đêm cho 4 ngày liên tiếp, và cứ thế lặp lại trong các chu kỳ sau:

skincycling

Đêm thứ 1: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết không chỉ lấy đi lớp biểu bì cũ làm xỉn màu da, mà còn làm thông thoáng các lỗ chân lông trên mặt. Trước hết, bạn cần vệ sinh da với sữa rửa mặt nhẹ dịu, sau đó dùng khăn sạch vỗ nhẹ cho khô da. Sau đó, BS Bowe khuyến khích sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học dưới dạng tinh chất chứa AHA hoặc BHA.

Sản phẩm tẩy tế bào chết cần có nồng độ phù hợp với da, người mới bắt đầu nên chọn nồng độ thấp (như BHA 1%, AHA 2-5%). Sau khi sản phẩm thấm vào da hoàn toàn, bạn hãy thoa thêm kem dưỡng ẩm.

Đêm thứ 2: Sử dụng retinol/retinoid

 

Retinol có thể được sử dụng ngay trong các sản phẩm dưỡng da thông thường, trong khi retinoid là sản phẩm cần phải kê đơn của bác sỹ.

Retinol và retinoid là các dẫn xuất của vitamin A, thường xuất hiện trong mỹ phẩm với công dụng thúc đẩy tái tạo tế bào. Nhờ đó, thành phần này giúp cải thiện nhiều khuyết điểm trên da, từ mụn, sẹo thâm, vết chân chim và các dấu hiệu lão hóa.

Ở ngày thứ 2 trong chu kỳ chăm sóc da Skin Cycling, bạn cần rửa sạch và lau khô mặt hoàn toàn. Độ ẩm trên da sẽ khiến retinoid dễ thẩm thấu hơn và có thể gây ra kích ứng nghiêm trọng. Sử dụng một lượng kem retinol/retinoid vừa đủ theo hướng dẫn (đôi khi chỉ bằng hạt đậu) cho toàn bộ gương mặt. Nếu gặp phải hiện tượng nổi mụn ồ ạt khi mới dùng retinol, bạn có thể tham khảo cách hạn chế tác dụng phụ sau.

Đêm thứ 3 và 4: Phục hồi

Tẩy tế bào chết hóa học hay các dẫn xuất của vitamin A đều là các hoạt chất mạnh. Vì thế, phương pháp Skin Cycling yêu cầu bạn cho da "nghỉ ngơi" trong đêm thứ 3-4.

Bạn chỉ cần rửa mặt sạch, sau đó thoa sản phẩm dưỡng ẩm (kem dưỡng, tinh chất) lên da còn hơi ẩm. Lựa chọn tối ưu là các sản phẩm không chứa AHA, BHA hay các hoạt chất mạnh đã dùng; Không chứa hương liệu. Một số thành phần dưỡng ẩm hiệu quả có thể kể đến: Acid hyaluronic, glycerin, ceramide.  

Khi thực hiện Skin Cycling, bạn cần dành thời gian cho da phục hồi bằng cách chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm

Khi thực hiện Skin Cycling, bạn cần dành thời gian cho da phục hồi bằng cách chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm

Sau ngày thứ 4, bạn lặp lại toàn bộ chu kỳ chăm sóc da theo đúng thứ tự trên. Kiên trì thực hiện lịch chăm sóc da Skin Cycling sẽ giúp da thích ứng dần, cải thiện rõ rệt theo thời gian. Vào ban ngày, bạn cần chăm chỉ thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi các tổn thương nghiêm trọng do ánh nắng.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ kích ứng, bạn có thể tăng thêm số ngày phục hồi da. Một số dấu hiệu da cần nghỉ ngơi nhiều hơn là: Thô ráp, viêm đỏ, ngứa ngáy… Khi đó, bạn chỉ nên rửa mặt và dùng kem dưỡng ẩm đều đặn.

Người mắc các bệnh về da như mụn viêm nghiêm trọng, eczema, bệnh vảy nến… hoặc đang dùng thuốc kê đơn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện phương pháp chăm sóc da Skin Cycling.

 
Quỳnh Trang (Theo Self)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp