Chuyên gia Mỹ cảnh báo đối với người không "cập nhật" vaccine COVID-19

Chuyên gia Mỹ Anthony Fauci kêu gọi người dân tiêm chủng và cập nhật vaccine COVID-19 khi chủng BA.5 ngày càng lan rộng - Ảnh: Susan Walsh/AP.

Quyền Bộ trưởng và chiến dịch tiêm chủng phòng chống COVID-19

Thủ tướng & quan điểm 3 K phòng chống dịch

Tổng thống Mỹ Joe Biden được điều trị thế nào khi mắc COVID-19?

BA.5 đang "càn quét" Mỹ và Châu Âu, du lịch nước ngoài mùa Hè này có an toàn?

“Nếu họ không được chủng ngừa hoặc không được tăng cường sức khỏe, họ sẽ gặp rắc rối,” Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Biden nói với đài phát thanh KNX News của Los Angeles (Mỹ).

Theo bác sỹ Fauci, mặc dù những người chưa được tiêm chủng và những người có bệnh lý tiềm ẩn có nguy cơ cao nhất bị biến chứng do COVID-19, những người khác cũng không được miễn trừ.

"Cập nhật" vaccine COVID-19 được hiểu là đã nhận đủ 2 liều vaccine cơ bản và ít nhất một liều vaccine tăng cường. Theo Washington Post, trên thực tế, phần lớn dân số Mỹ không cập nhật vaccine. Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, 67% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ nhưng chỉ 48% được tiêm mũi nhắc lại đầu tiên. Chỉ có 32% những người từ 50 tuổi trở lên - những người đủ điều kiện để tiêm nhắc lại lần thứ hai - đã nhận được liều bổ sung đó.

Bác sỹ Fauci cho rằng, tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 của người dân Mỹ đang "khá đáng lo ngại". Lý giải về tình trạng này, ông cho biết, nhiều người nghĩ rằng họ không cần các liều bổ sung, bởi vì họ nằm ngoài các nhóm dân số có nguy cơ cao như: người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và những người chưa tiêm chủng liều cơ bản".

Theo bác sỹ Fauci, điều quan trọng là phải kêu gọi càng nhiều người tiêm chủng và các liều tăng cường càng tốt để virus không có “cơ hội để tự do lưu hành”. Nguyên nhân là do virus lưu hành càng lâu thì càng có nhiều cơ hội đột biến thành một biến thể mới nguy hiểm hơn. Nói cách khác, nếu bạn đã mắc COVID-19 và phục hồi hoàn toàn mà không gặp nhiều phiền toái, cá nhân bạn có thể ổn - nhưng bạn đang tích cực "kéo dài tuổi thọ" của virus và cho nó cơ hội thích nghi hơn nữa.

Thực tế cho thấy, thời gian qua không hiếm trường hợp những người được chủng ngừa bị nhiễm bệnh hoặc tái nhiễm. Tổng thống Biden, người đã được tiêm vaccine 2 liều cơ bản và 2 liều tăng cường, gần đây đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus và sau đó lại bị tái nhiễm chỉ sau 3 ngày khỏi bệnh - mặc dù ông đã trải qua “các triệu chứng rất nhẹ”, theo Washington Post.

Chuyên gia Anthony Fauci cho biết, biến thể phụ BA.5 của Omicron, chủng virus hiện đang chiếm ưu thế trên toàn nước Mỹ, đã thành thạo trong việc "né tránh" một phần các kháng thể bảo vệ do vaccine COVID-19 kích hoạt. Nhưng vaccine vẫn đang hoạt động đặc biệt tốt trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong, ngoài ra, khi thế giới đang "cố" đẩy lùi đại dịch COVID-19 vào "dĩ vãng" bằng cách dỡ bỏ gần như hoàn toàn các biện pháp bảo vệ, lúc này chính là lúc phát huy tác dụng của vaccine.

Tính đến ngày 27/7, có hơn 126.000 trường hợp mắc COVID-19 mới được báo cáo mỗi ngày ở Mỹ, với 6.340 trường hợp nhập viện và 364 trường hợp tử vong, theo dữ liệu của CDC.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Washington Post/CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn