Làm sao phân biệt sỏi mật và polyp túi mật?

Nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt sỏi mật và polyp túi mật

Bị sỏi mật ăn sữa chua được không?

Sỏi mật 20,6mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Người bị sỏi mật ăn chuối được không?

Sau nội soi mật tuỵ ngược dòng dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Định nghĩa sỏi mật và polyp túi mật

Sỏi mật là gì?

Sỏi mật là các viên sỏi rắn, được hình thành do sự tích tụ dịch mật (thường là cholesterol hoặc sắc tố mật bilirubin), có thể hình thành trong túi mật, đường mật trong gan hoặc ống mật chủ.

Polyp túi mật là gì?

Polyp túi mật là một tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc (thành trong) túi mật. Hiểu một cách đơn giản, polyp túi mật thường là “cục thịt thừa” mọc ngược trong túi mật, chỉ có một số ít trường hợp polyp có dạng giả u, tức là do dư thừa cholesterol trong dịch mật lắng đọng tạo thành.

Polyp túi mật thường vô hại, nhưng vẫn có khoảng 5% các trường hợp có thể tiến triển thành ung thư túi mật.

Polyp túi mật là tổn thương hình thành trên bề mặt thành túi mật

Polyp túi mật là tổn thương hình thành trên bề mặt thành túi mật

Triệu chứng cảnh báo

Sỏi mật

Phần lớn các trường hợp sỏi mật đều không gây triệu chứng, số ít người bệnh gặp triệu chứng mơ hồ và dễ nhầm lẫn với bệnh dạ dày như chán ăn, đau âm ỉ hạ sườn phải, buồn nôn, đầy trướng, khó tiêu…

Khi viên sỏi mật di chuyển, cọ xát vào thành túi mật hoặc đường mật, chúng có thể gây ra triệu chứng đau bụng với biểu hiện như sau:

- Đau âm ỉ ở vùng bụng trên, bên phải, có thể lan ra sau lưng và vai phải.

- Thường xuất hiện sau bữa ăn nhiều dầu mỡ hoặc ăn quá no.

Trong trường hợp sỏi mật đã gây biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật… người bệnh có thể thấy cơn đau quặn hạ sườn phải kéo dài trong nhiều giờ, dùng thuốc giảm đau cũng không đỡ cùng một số triệu chứng khác như:

- Buồn nôn/nôn mửa.

- Đổ nhiều mồ hôi, sốt cao, rét run.

- Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng sẫm, phân bạc màu…

Polyp túi mật

Khác với sỏi mật, hầu hết polyp túi mật đều không gây đau đớn hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác. Trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể gây viêm và đau nếu polyp chặn ống dẫn mật và gây tắc nghẽn dịch mật. Lúc này, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như đau bụng, sốt, buồn nôn/nôn mửa, vàng da.

Yếu tố nguy cơ và cách điều trị

Sỏi mật

Các yếu tố nguy cơ lớn nhất có thể gây ra sỏi mật bao gồm:

- Thừa cân, béo phì.

- Phụ nữ dùng thuốc tránh thai.

- Thay đổi hormone khi mang thai.

Khi sỏi mật được phát hiện nhưng chưa biểu hiện triệu chứng, bạn có thể chưa cần điều trị. Lúc này, việc sử dụng các giải pháp hỗ trợ điều trị từ thảo dược đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người bệnh và chuyên gia. Nổi bật trong số đó là giải pháp từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

 

Với tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, bài thuốc 8 thảo dược quý này đã được nghiên cứu, chứng minh hiệu quả giúp hỗ trợ làm tan sỏi mật dần dần, cải thiện triệu chứng và ngăn biến chứng, từ đó giảm thiểu rủi ro người bệnh phải phẫu thuật cắt túi mật hay mổ lấy sỏi.

Tuy nhiên, nếu sỏi mật đã gây biến chứng, bạn có thể cần tiến hành phẫu thuật cắt túi mật hoặc nội soi mật tuỵ ngược dòng để tránh rủi ro cho sức khỏe.

Polyp túi mật

Trên thực tế, có sỏi mật sẽ làm tăng nguy cơ bạn bị polyp túi mật. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao hơn nếu có các yếu tố nguy cơ như từng bị viêm túi mật, viêm đường mật, viêm gan B, bạn bị mỡ máu cao, người trên 50 tuổi.

Thông thường, việc điều trị polyp túi mật sẽ bắt đầu từ việc theo dõi để đảm bảo chúng không tăng kích thước hay phát triển quá nhanh. Chỉ khi nhận thấy có các triệu chứng cảnh báo polyp túi mật có thể tiến triển thành ung thư, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên thực hiện phẫu thuật cắt túi mật.

Với những trường hợp polyp túi mật dưới 10mm chưa có chỉ định phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh cũng nên tham khảo sử dụng bài thuốc 8 thảo dược quý.

- Trường hợp polyp túi mật dạng “cục thịt thừa”: 8 thảo dược quý sẽ giúp hỗ trợ ngăn polyp tăng kích thước, giảm thiểu rủi ro phải cắt túi mật.

- Trường hợp polyp túi mật dạng cholesterol: 8 thảo dược quý sẽ giúp hỗ trợ giảm kích thước polyp, tránh biến chứng viêm túi mật, giảm thiểu rủi ro tiến triển thành ung thư.

Vi Bùi (Theo Differencebetween/Clevelandclinic)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa