6 cách để giữ túi mật khỏe khi bước sang tuổi 40

Sỏi mật, viêm túi mật… là những vấn đề túi mật thường gặp

Người đã mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe?

Sỏi túi mật 8,1mm gây đau bụng, khó tiêu phải làm sao?

Bị sỏi mật ăn sữa chua được không?

Sỏi mật 20,6mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Các vấn đề về túi mật thường gặp có thể kể tới như các cơn đau quặn bụng (thường là do sỏi mật), viêm túi mật, sỏi mật, viêm tụy và viêm đường mật. Khi gặp phải các vấn đề túi mật này, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu như đau ở vùng bụng trên, bên phải, có thể lan tới sau xương bả vai phải; Buồn nôn/nôn mửa; Đầy hơi…

Để tránh gặp phải các triệu chứng khó chịu này, bạn nên chủ động phòng ngừa các vấn đề túi mật ngay từ đầu. Dưới đây là 6 cách giúp giữ túi mật khỏe khi bạn bắt đầu bước sang độ tuổi 40:

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Thông thường, túi mật sẽ được sản sinh tại gan và được dự trữ trong túi mật. Mỗi khi bạn ăn (đặc biệt là ăn các món nhiều dầu mỡ), dịch mật mới được giải phóng vào ruột. Nếu bạn bỏ một bữa ăn, dịch mật sẽ bị tích tụ lại và có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong túi mật.

Theo thời gian, lượng chất béo dư thừa này có thể tích tụ lại thành sỏi mật. Do đó, để phòng ngừa các vấn đề túi mật như sỏi mật, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn quá nhiều dầu mỡ và tuyệt đối không bỏ bữa.

Chế độ ăn lành mạnh, hạn chế các món nhiều dầu mỡ sẽ giúp phòng ngừa sỏi mật

Chế độ ăn lành mạnh, hạn chế các món nhiều dầu mỡ sẽ giúp phòng ngừa sỏi mật

Bổ sung đủ chất xơ

Bạn nên ăn đủ các thực phẩm giàu chất xơ để làm giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể. Điều này không chỉ giúp bảo vệ trái tim mà còn giúp hỗ trợ đào thải dịch mật dư thừa ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa sỏi mật hình thành một cách hiệu quả.

Các thực phẩm giàu chất xơ bạn nên ăn sau độ tuổi 40 có thể kể tới như: Lúa mạch, đậu lăng, các loại quả mọng, bông cải xanh, quả bơ, táo và ngũ cốc nguyên hạt.

Duy trì cân nặng ổn định

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Do đó, bạn nên cố gắng duy trì cân nặng ổn định, tránh căng thẳng quá mức bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (như rau củ, trái cây tươi) để thấy no lâu hơn, chọn ăn các thực phẩm giàu protein từ thực vật.

Hạn chế các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn

 

Các món chiên rán thường chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Do đó, bạn nên hạn chế và thay vào đó bằng các món luộc, hấp, nướng…

Các thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, kẹo ngọt, các món nhiều đường tinh luyện… cũng không tốt cho sức khỏe túi mật và sức khỏe tổng thể.

Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp dịch mật không bị tích tụ, cô đặc quá mức, từ đó giúp ngăn hình thành sỏi mật. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người uống đủ nước trong ngày cũng thường có xu hướng ăn ít calorie, ít đường hơn.

Tập thể dục đều đặn

Khi bước vào độ tuổi 40, bạn nên nghiêm túc bắt đầu thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Theo đó, việc hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Thói quen này cũng giúp bạn đốt cháy calorie dư thừa, từ đó cải thiện sức khỏe túi mật tốt hơn.

Tốt hơn hết, bạn nên thực hiện các hoạt động (như bơi lội, đi bộ, đạp xe hoặc tập yoga…) phù hợp với sở thích của mình và tập ít nhất 5 ngày/tuần.

Vi Bùi (Theo Healthshots)

 

TPBVSK Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

kim-dom-khang-16003567-220905160035

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa