Sốt xuất huyết: Vợ chăm chồng rồi trở thành bệnh nhân

Muỗi là con vật trung gian truyền nhiễm sốt xuất huyết nguy hiểm

Sốt, nổi mẩn coi chừng là do virus Zika

Xuất hiện nhiều ca sốt xuất huyết nặng ở trẻ lớn

Chẩn đoán “sai một ly, đi một mạng người”

​Khánh Hòa đã có giá xét nghiệm tìm sốt xuất huyết

Chăm chồng sốt xuất huyết, vợ thành bệnh nhân

Tháng 12, Hà Nội đang trong cao điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết. Khoa truyền nhiễm bệnh viện E tấp nập người ra ra, vào vào. Các phòng bệnh nhân nội trú gần như lúc nào cũng thiếu giường nằm cho bệnh nhân, phải nằm ghép. Bệnh nhân đã vậy, người nhà thì khỏi bàn, mạnh ai nấy nằm. Chuyện phải nằm ở giường gấp, phải thức đêm trông bệnh nhân là chuyện thường thấy.

Một phòng nội trú chỉ có 4 giường bệnh, người nhà chỉ có thể nằm chung với bệnh nhân

Chị L.T.V 30 tuổi quê ở Hải phòng cũng là một trong những bệnh nhân phải điều trị theo dõi ở khu bệnh nhân nội trú có bảo hiểm. Chị đến khoa truyền nhiễm của Bệnh viện E được 7 ngày thì bắt đầu có biểu hiện sốt xuất huyết. Thế là các bác sỹ cho chị nằm viện luôn cạnh chồng cho… tiện theo dõi.

Bệnh viện yêu cầu phải có người túc trực bên cạnh bệnh nhân, chị V chia sẻ. Do đó, cho dù chồng chị đã đỡ bệnh nhưng chị cũng như nhiều người khác, vẫn phải bỏ dở công việc để ở lại trông nom.

Điều đáng nói là trong phòng bệnh nhân có khá nhiều muỗi quanh quẩn. Mỗi lần gặp con muỗi bay qua, người nhà bệnh nhân, những người bệnh không phải truyền thuốc lại hò nhau “tiêu diệt”.

Nói vậy, cũng đủ hiểu người chăm sóc bệnh nhân phải lo lắng thế nào, không chỉ cho sức khỏe của người thân mà còn lo lắng cho chính mình thành con bệnh tiếp theo.

Sốt xuất huyết khác thường

Một bác sỹ thực tập trong ca trực đêm tại khoa truyền nhiễm, Bệnh viện E cho biết: “Thông thường hàng năm, đến tháng 11 là số ca mắc sốt xuất huyết lên đến đỉnh và giảm dần. Tuy nhiên, đến tận cuối tháng 12 năm nay vẫn còn nhiều bệnh nhân đang phải nhập viện theo dõi vì sốt xuất huyết là một điều bất thường”.

Nhiều chủng virus Dengue khác nhau đã tạo ra sự khác thường của dịch bệnh sốt xuất huyết năm nay. Việc chuyện đi chăm chồng bị lây sốt xuất huyết chỉ là một trong nhiều trường hợp lây truyền sốt xuất huyết tại bệnh viện. Chỉ đáng tiếc cho chị V trong trường hợp ở trên đã mang thai hai tháng, chị sẽ phải bỏ thai vì di chứng của sốt xuất huyết, căn bệnh lẽ ra, chị đã không mắc phải.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm