Phụ nữ mang thai stress kéo dài có thể ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

Stress khi mang thai có thể làm tỷ lệ sinh con trai

Chuyên gia chỉ cách bảo vệ trái tim khi cuộc sống có quá nhiều áp lực và stress

Bữa sáng hoàn hảo cải thiện chức năng não và giảm stress cho bạn

Stress quá nhiều có thể dẫn đến mất trí nhớ, teo não

Những loại trái cây tốt cho bà bầu: Mẹ xinh con khỏe

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia Vagelos (Mỹ) đã phân tích câu hỏi khảo sát, đánh giá thể chất, nhật ký khám bệnh và các yếu tố khác của 187 phụ nữ mang thai khỏe mạnh trong độ tuổi 18 - 45. Kết quả, khoảng 67% được đánh giá khỏe mạnh, 17% căng thẳng tâm lý (lo lắng, trầm cảm, stress), khoảng 16% căng thẳng thể chất, có mức huyết áp cao hơn và tiêu thụ nhiều calo hơn so với những phụ nữ khác. 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, cả 2 nhóm phụ nữ mang thai bị căng thẳng về mặt tâm lý và thể chất đều có tỷ lệ sinh con gái cao hơn là con trai. Cụ thể, những phụ nữ mang thai căng thẳng về mặt tâm lý có tỷ lệ sinh con trai đối với con gái là 2:3, và sẽ có tỷ lệ là 4:9 đối với nhưng phụ nữ mang thai căng thẳng về mặt thể chất.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ giới tính khi sinh bình quân là 105 trẻ trai trên 100 trẻ gái. Tỷ lệ này cũng thay đổi với những phụ nữ có mức độ căng thẳng tinh thần hoặc thể chất cao trong thời kỳ mang thai, số trẻ gái được sinh ra nhiều hơn trẻ trai.

Lý giải về điều này, Giáo sư tâm lý học Catherine Monk - Trương nhóm nghiên cứu chia sẻ, thực tế là thai nhi giới tính nam thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành giai đoạn phát triển ban đầu, điều này khiến chúng dễ bị tổn thương hơn trước những tác động bất lợi của môi trường trước khi sinh, bao gồm sức khỏe tâm sinh lý người mẹ. phụ nữ bị căng thẳng cao có thể tỷ lệ sinh con trai thấp hơn con gái do đã bị sảy thai nhi trai trước đó mà không hề biết. 

"Tử cung là ngôi nhà nuôi dưỡng đầu tiên của mỗi con người, tác động của nó đến thai nhi vô cùng lớn" - Giáo sư Catherine Monk nhấn mạnh.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện, mẹ bầu căng thẳng thể chất có thể có nguy cơ sinh con sớm hơn 1,5 tuần so với dự kiến, nhiều khả năng nhịp tim thai nhi thấp, khiến hệ thần kinh trung ương của trẻ phát triển kém sau sinh ra.

So với phụ nữ khỏe mạnh, phụ nữ bị căng thẳng tâm lý hoặc trầm cảm có nhiều khả năng con bị biến chứng khi sinh. Phát hiện này "trùng khớp" với kết quả một nghiên cứu trước đây về biến chứng khi sinh ở trẻ sinh ra bởi những phụ nữ mắc bệnh tâm thần.

Nghiên cứu được công bố từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS).

Nguyên Hương H+ (Theo Telegraph/ FoxNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn