Stress không đơn giản là căng thẳng, lo âu (P1)

Stress khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn

9 thực phẩm "thổi bay" stress

Magne - khoáng chất đánh tan lo âu

Rối loạn stress hậu sang chấn khiến lão hóa sớm

Phụ nữ trung niên nên kiểm soát stress

Giảm khả năng miễn dịch 

Trạng thái căng thẳng khiến cho cơ thể chúng ta phải sử dụng rất nhiều năng lượng để giữ được sự ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần. Năng lượng của cơ thể suy giảm chỉ còn lại một phần nhỏ để cơ thể đối phó với bệnh tật. Đó chính là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh từ thông thường như cảm cúm, đến hiểm nghèo như ung thư tấn công cơ thể. Tế bào ung thư sẽ dễ dàng phân chia khi không có đủ năng lượng để tiêu diệt chúng.

Tăng cân, giảm cân thất thường

Trong phần lớn các trường hợp, căng thẳng gây ra tăng cân, một số ít lại giảm cân. Tất cả phụ thuộc vào cách mà cơ thể phản ứng với tình huống căng thẳng đó. Thậm chí nếu bạn không ăn quá nhiều, bạn vẫn sẽ tăng cân bởi vì năng lượng cần được sử dụng để tiêu hóa thức ăn của bạn bây giờ được sử dụng để đối phó với sự căng thẳng.

Stress làm giảm khả năng tự chữa bệnh

Khi cơ thể bị căng thẳng liên tục hoặc đã bị stress mạn tính, chức năng thứ hai của cơ thể (chẳng hạn như để tự chữa bệnh) được tạm thời không thể hoạt động. Điều này ngăn cản khả năng tự chữa bệnhvà cơ thể của bạn sẽ yếu hơn.

Trầm cảm

Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, điều này sẽ khiến cho bạn mất niềm say mê trong cuộc sống. Bạn sẽ chỉ nhìn thấy những mặt tiêu cực trong mọi tình huống và điều này khiến bạn càng thêm khó chịu, thậm chí là ý nghĩ tự tử. Do đó, bạn cần được rèn luyện để tập trung vào các nguyên nhân làm bạn buồn hay tức giận để tìm ra cách xử lý.

Không thích những trải nghiệm mới

Một ví dụ thực tế cho thấy khi một người rất nghèo bỗng nhiên đạt được rất nhiều tiền, người đó sẽ nhanh chóng đánh mất tất cả số tiền đó vì căng thẳng. Khoa học chứng minh rằng, sự căng thẳng liên tục phá hủy một phần của não (vùng hipocampus) làm cho chúng ta không muốn trải nghiệm những điều mới.

Rụng tóc 

Căng thẳng làm cho tóc mọc chậm hơn. Đáng lo ngại hơn là căng thẳng liên tục sẽ làm bạn bị rụng tóc. Stress cũng có thể gây ra hiện tượng tóc bị bạc màu, trở lên mỏng hơn và tỷ lệ chẻ ngọn rất cao. Nguyên nhân của tình trạng này đơn giản là do năng lượng cho giải tỏa căng thẳng đã chiếm phần lớn dưỡng chất nuôi dưỡng tóc.

Nội tạng hoạt động kém

Thận, tim, phổi và các cơ quan khác có được ít năng lượng hơn nhiều khi bạn bị stress. Chúng hoạt động yếu hơn và sau đó có thể gây ra bệnh tật, khó tiêu, đau đầu và hậu quả tiêu cực khác.

Tiêu Bắc H+ (Theo Simonarich)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh