Bạn nên biết: 7 lợi ích sức khỏe của ánh nắng mặt trời

Ánh sáng mặt trời cũng có nhiều lợi ích sức khỏe

Làm kẹo hạt điều chocolate trắng cho bữa trà chiều

Chào năm mới cùng món gà nướng tỏi và mù tạt vàng

Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ Ba (2/1/2018)

5 xu hướng làm đẹp 2018: Sự lên ngôi của làm đẹp phong cách Nhật Bản

Dưới đây là 7 lý do vì sao ánh sáng mặt trời tốt cho sức khỏe của bạn theo Health 24:

1. Ngủ ngon hơn

Một nghiên cứu của Đại học Colorado (Mỹ) cho thấy, ánh sáng mặt trời có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn, từ đó giúp chuẩn hóa chu trình ngủ - thức. Cơ thể bạn cũng dựa vào thời gian mặt trời mọc và lặn để biết khi nào cần ngủ và khi nào cần thức dậy.

2. Bạn có thể sống lâu hơn

Các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Karolinska ở Thụy Điển đã tiến hành theo dõi 30.000 phụ nữ trong vòng 20 năm, theo đó họ phát hiện ra rằng, tuổi thọ trung bình của những phụ nữ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có xu hướng ngắn hơn khoảng 2,1 năm so với những người tiếp xúc thường xuyên hơn.

3. Giúp xương chắc khỏe

Vitamin D có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và phục hồi của xương. Tuy nhiên, loại vitamin này lại được hấp thu rất ít qua chế độ ăn hàng ngày mà chủ yếu được tổng hợp dưới da thông qua sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tiếp xúc quá ít với ánh sáng mặt trời có thể dẫn tới thiếu vitamin D, làm tăng nguy cơ còi xương ở trẻ nhỏ và loãng xương ở người già.

4. Cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin D cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch và làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, nồng độ vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh và cảm cúm.

5. Bộ não khỏe mạnh

Nghiên cứu cũng đã chứng minh tầm quan trọng của vitamin D đối với các chức năng của não bộ. Theo đó, các nhà khoa học cho biết, bổ sung đủ lượng vitamin D có thể giữ cho tinh thần được minh mẫn, ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, nó còn cho thấy hiệu quả tích cực trong việc điều trị chứng trầm cảm nhẹ.

6. Cải thiện tâm trạng

Ánh sáng mặt trời có thể có tác động tích cực đến tâm trạng của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y Harvard (Mỹ) và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts năm 2014 cho thấy, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp thúc đẩy cơ thể giải phóng ra beta-endorphin - một chất có khả năng cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn hơn.

7. Một số lợi ích sức khoẻ khác

Vitamin D cũng được chứng minh có liên quan đến nhiều lợi ích sức khoẻ khác như thúc đẩy sức khoẻ tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu "vitamin mặt trời" có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới chứng tăng huyết áp, đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, mức vitamin D thấp cũng được cho là một trong những yếu tố nguy cơ gây nên một số loại ung thư như: Ung thư đại tràng, ung thư vú và tuyến tiền liệt...

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp