Infographic: Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

Ung thư vú là kẻ thù đáng sợ của mọi phụ nữ

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Ghép tủy không chữa khỏi ung thư vú

Tránh mãn kinh sớm sau khi điều trị ung thư vú

Những mẫu phụ nữ dễ bị ung thư vú

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, năm 2014 có 232.6790 ca ung thư vú ở phụ nữ, trong đó có 40.000 người tử vong. Một số nguyên nhân chủ yếu làm tăng nguy cơ mắc bệnh này là tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, có sự thay đổi ở tuyến vú, đột biến gene, tác động lâu dài của oestrogen, dùng thuốc trị rối loại nội tiết trong thời gian dài, không sinh con hoặc có con đầu lòng sau 30 tuổi, không cho con bú mẹ, hút thuốc lá và uống rượu bia, ăn nhiều thịt, chất béo...

Để giảm nguy cơ bị ung thư vú, hoặc ít nhất là chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm nhất, chị em phụ nữ cần có lối sống lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bạn có thể tự khám vú cho mình thường xuyên ở nhà bằng cách: Đứng trước gương, hai tay xuôi theo người nhìn vú xem có sự thay đổi bất thường nào không. Sau đó, một tay chống vào hông, tay kia vặn và siết đầu vú xem có dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu không. Bạn có thể nằm ngừa, tay trái đưa ra sau gáy, dùng các ngón tay phải ép sát tuyến vú vào thành sườn, đẩy lên xuống để tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường, lặp lại bước này với vú bên phải. Cuối cùng, dùng phần mềm đầu ngón tay tìm kiếm hạch ở hõm nách.

Thời gian tự khám vú tốt nhất là sau khi sạch kinh nguyệt 5 ngày.

Dưới đây là 8 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú mà bạn có thể so sánh với tình trạng vú của mình:

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư