Nhức đầu do viêm xoang chữa trị thế nào?

Đau đầu xoang thường gây ra các cơn đau ở giữa mặt và mũi

7 đồ uống giúp bạn giảm cơn đau đầu ngay tức thì

Đau đầu chóng mặt buồn nôn đúng là bị rối loạn tiền đình?

Điểm danh thủ phạm gây đau đầu

Thuốc tránh thai gây buồn nôn và đau đầu?

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào bạn,

Xoang là các khoang rỗng chứa đầy không khí, đó chính là những hốc rỗng trong hộp sọ và nối tới đường mũi bởi một lỗ hẹp. Thông thường các xoang này sẽ được mở để khí thở thông qua lỗ mũi. Cả hai mũi và các xoang được lót một lớp màng mỏng có thể giãn nở và tạo ra chất nhầy để đáp ứng với các kích thích. Thông thường, các chất nhầy từ xoang chảy qua các lỗ thông mũi - xoang (lỗ ostium) để vào mũi. "Nước mũi" chảy ra mỗi khi bạn bị ngạt mũi, sổ mũi chính là các chất nhầy đó.

Bất kỳ yếu tố nào khiến màng mũi hoặc xoang bị sưng lên đều có thể làm hẹp các lỗ ostium và dẫn đến đau đầu. Đau đầu do viêm xoang có thể xảy ra trong ba trường hợp:

- Khi bị viêm màng;

- Khi chất nhầy tích tụ trong các xoang và không thể thoát ra ngoài lỗ mũi;

- Khi áp lực trong xoang thấp hơn so với áp suất không khí ngoài môi trường.

Các nguyên nhân gây nhức đầu xoang bao gồm: Dị ứng, nhiễm virus, tiếp xúc với khói thuốc lá, nước hoa hoặc các hóa chất khác. Khi bị đau đầu xoang, bạn có thể cảm nhận được cơn đau tập trung ở giữa mặt, sống mũi và má. 

Bạn có thể điều trị nhức đầu xoang do dị ứng bằng một loại thuốc kháng histamine không kê toa (OTC). Histamine là chất được giải phóng trong phản ứng dị ứng, gây sưng màng xoang và tạo ra nhiều dịch nhầy trong xoang. Thuốc kháng histamine có thể ngăn chặn tác động của chất này.

Thuốc kháng histamine thế hệ đầu tiên có tác dụng phụ tương đối khó chịu, chẳng hạn gây buồn ngủ, kéo dài thời gian bị dị ứng. Thuốc kháng histamine thế hệ thứ hai có ít tác dụng phụ hơn, ít gây buồn ngủ và khô mũi đối với những lớn tuổi. Các loại thuốc kháng histamine OTC không gây buồn ngủ bao gồm loratadine (Claritin) và fexofenadine (Allegra); Thuốc kê toa không gây buồn ngủ là desloratadine (Clarinex) và azelastine (Astelin xịt mũi).

Thuốc xịt mũi corticosteroid giúp giảm sưng, giảm chất nhầy và các triệu chứng ở mũi. Tuy nhiên, tuyệt đối không được dùng thuốc này khi chưa được sự đồng ý của bác sỹ. 

Các thuốc có chứa guaifenesin, chẳng hạn Mucinex cũng có thể khiến chất nhầy lưu thông tốt hơn.

Thuốc thông mũi cũng làm giảm sưng mũi và mở các lỗ ostium. Đôi khi, đi tắm hơi cũng đem lại hiệu quả trong các trường hợp nhẹ. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh