Tổng giám đốc Sơn Hải Phòng: Làm giàu rất khó!

Phó TGĐ Bệnh viện Tràng An: Thử thách với người lính làm y tế rất cao

TGĐ Nguyễn Vĩnh Trân: Không chấp nhận "chưa đánh đã hàng"

TGĐ Bảo Tín Minh Châu:"Biết tiêu tiền thông minh mới là người giàu"

TGĐ Vietnamcacao: Kỳ vọng tạo nên kỳ tích

Ông Nguyễn Văn Viện

Hành trình gian nan

Ông chủ của Công ty CP Sơn Hải Phòng đi đâu cũng kè kè cái máy tính: "Đây là công cụ để tôi theo dõi quá trình làm việc của cán bộ nhân viên của Công ty đấy, thời buổi này phải có công nghệ thì mới cập nhật đầy đủ và nhanh được".

* Được biết ông từng làm lãnh đạo trong một cơ quan nhà nước, vì đâu rẽ ngang, thưa ông ?

Gần 10 năm công tác tại Sở Công nghiệp Hải Phòng, tôi chuyên phụ trách các vấn đề liên quan tới quy hoạch đào tạo cán bộ cho sở, xây dựng phương án hoạt động cụ thể. Sau đó lãnh đạo thành phố có ý định đề xuất tôi lên làm lãnh đạo sở nhưng tôi muốn xuống xí nghiệp thử tài. Tôi rất muốn được công tác trong nhà máy bia nhưng không được. Sau đó, tôi mong muốn được làm trong nhà máy sơn họ cũng không đồng ý vì tôi học kỹ sư điện khí hóa nên theo họ nói là không phù hợp.

Tha thiết được làm việc trực tiếp trong nhà máy, tôi đã nộp đơn dự tuyển chức giám đốc Xí nghiệp Sơn Hải Phòng. Tôi mất hơn một năm để làm dự án và đi khảo sát từ Nam ra Bắc, đến các nhà máy sơn lớn nhất của cả nước để học hỏi kinh nghiệm. Dự án của tôi khi trình bày đã nhận được sự ủng hộ của anh em trong xí nghiệp sơn lên tới 96%. Đầu năm 1989, tôi nhận được quyết định làm giám đốc xí nghiệp. Và từ đó đến nay, tôi dốc hết sức mình cho Công ty và ngành sơn Việt Nam.

* Vậy theo ông, ngành sơn của Việt Nam hiện đang ở đâu ?

Ngành sơn của Việt Nam còn đang rất nhỏ bé so với tiềm lực. Tuy nhiên, tôi cho rằng, để sản xuất một sản phẩm tốt đảm bảo chất lượng đã khó nhưng để thị trường chấp nhận thì sản phẩm phải "vừa" với thị trường cả về giá cả lẫn chất lượng. Đây là bài toán khó của các doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Cái sai đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt thường vấp phải là tự tách mình ra khỏi thế giới. Chính vì vậy, trước khi làm cái gì thì phải tìm hiểu cái này thế giới làm như thế nào đã rồi hãy tham gia, rồi từ đó là nhảy vào chỗ nào mà mình mạnh nhất. Một khó khăn lớn khi kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu chính là kinh nghiệm làm việc trên thương trường. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thất bại khi mang sản phẩm ra nước ngoài.

* Còn Sơn Hải Phòng thì sao, thưa ông?

Hiện nay, Sơn Hải Phòng được biết đến với những dòng sản phẩm: sơn tàu biển và sơn công nghiệp, ứng dụng cho ngành tàu biển, các công trình trên biển, các bồn bể, đường ống dẫn xăng dầu, bình gas, thùng phuy, tấm lợp... Doanh số gia tăng liên tục cho phép tôi có thể nhận định sản phẩm của chúng tôi hiện đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong hiện tại. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, hướng đến tiêu chí sinh thái, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian tới, tôi tập trung cho công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới. Hiện tôi đã cho thành lập 5 nhóm nghiên cứu gồm: nhóm nghiên cứu sơn chống hà, sơn sàn, sơn coil, sơn dung môi nước, sơn hàm rắn cao. Các nhóm đã triển khai hoạt động rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong quá trình phát triển, Sơn Hải Phòng luôn chú trọng phát triển sản xuất phải hài hòa với môi trường; xây dựng và phát triển tốt hệ thống quản lý gắn liền với phát triển sản xuất, với mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và bảo vệ cộng đồng. Nắm bắt nhanh các diễn biến trên thị trường để điều chỉnh các chính sách bán hàng cho phù hợp.

* Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khủng hoảng hoặc phá sản nhưng SơnHải Phòng vẫn đứng vững và phát triển. Ông đã làm thế nào để được như vậy?

Yếu tố đầu tiên là tôi cũng như toàn bộ cán bộ công nhân viên của Công ty CP Sơn Hải Phòng làm việc hết sức mình, cường độ cũng như ý chí làm việc rất cao. Một điều vô cùng quan trọng nữa là phải có tính sáng tạo, không theo lối mòn, không đi theo xu hướng đám đông, nhiều khi đi ngược lại xu thế nếu mình cảm thấy tin tưởng là có hiệu quả. Trong xu thế hiện nay, doanh nghiệp nào sáng tạo càng nhiều thì thành công càng lớn.

Khuếch trương thương hiệu Việt

Đến nay, Công ty CP Sơn Hải Phòng là nhà sản xuất và cung cấp sơn hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực: sơn tàu biển và công trình biển, sơn bảo vệ chống ăn mòn các công trình công nghiệp, sơn container, sơn giao thông và xây dựng. Sản phẩm làm ra tiêu dùng nội địa chiếm 97%, còn lại là cung ứng cho các bạn hàng quen thuộc trên thế giới. Ngay khi nhận công tác ở xí nghiệp, qua khảo sát tôi nhận thấy, sản phẩm sơn của mình có hiện tượng mốc, nứt, lắng đọng...* Thực tế hiện nay hầu hết các hãng sơn nổi tiếng của nước ngoài đều có mặt tại Việt Nam với quá nhiều tiềm lực. Sơn Hải Phòng đang đứng ở vị trí nào trên thị trường ?

Trước tình hình đó tôi đã tập hợp các kỹ sư giỏi nhất của xí nghiệp lại và giao cho trong thời gian ngắn nhất phải tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục các hiện tượng trên. Sau một thời gian kỹ sư của chúng tôi tìm hiểu thì đã tìm ra được nguyên nhân của các hiện tượng trên. Tuy nhiên, còn lúng túng chưa tìm ra cách khắc phục. Trong đầu tôi đã hiện lên ngay ý tưởng phải đi học hỏi các hãng sơn nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài. Tôi đã được biết, hóa ra cách khắc phục đó không khó, để chống cho sơn bị mốc, bị nứt hay lắng đọng, thế giới đã làm được từ lâu rồi. Chỉ cần mua các phụ gia là xử lý được. Nhưng công thức tạo ra sản phẩm sơn đạt chất lượng cụ thể như thế nào thì chúng tôi cũng chưa tìm ta. Tôi đã kết hợp với các nhà khoa học và các trung tâm khoa học của đất nước để nghiên cứu phát triển. Sau đó, tôi quyết định mua bí quyết công nghệ của các hãng sơn nổi tiếng.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, quá trình mua bí quyết công nghệ sơn của chúng tôi không phải diễn ra nhanh chóng, muốn mua là người ta bán ngay. Trong suốt thời gian đầu, tất cả các hãng sơn trên thế giới khi sang khảo sát tại xí nghiệp sơn đều "lắc đầu" không bán. Họ khẳng định: "với cơ sở và điều kiện như thế này thì vài năm nữa chúng tôi mới tới giúp ông được". Tuy vậy tôi đã không bỏ cuộc. Tôi đã tìm cách kết nối cho họ gặp các khách hàng lớn của tôi trong cả nước. Sau khi nghe khách hàng nói về sản phẩm sơn của xí nghiệp, họ mới tin sản phẩm của tôi. Khi tận mắt nhìn thấy tôi có khách hàng lớn, khách hàng tiềm năng, hãng Chugoku của Nhật mới bắt tay hợp tác với tôi.

Những điều còn lại

* Trong hành trình dài mà ông vừa nhắc tới, đã có khi nào ông cảm thấy mình bế tắc, mất phương hướng ?

Khó khăn thì tôi gặp nhiều rồi nhưng mất phương hướng thì chưa bao giờ. Ngay từ thuở sơ khai tiếp nhận xí nghiệp, tôi đã nhận thấy, sản phẩm sơn của mình có hiện tượng mốc, nứt, lắng đọng... Tôi đã lăn lê khắp nơi để mong sao tìm được hướng đi cho sản phẩm của mình. Sau nhiều hành trình gian nan tôi quyết định tầm nhìn hướng ra... biển bằng cách sơn tàu biển, phục vụ các công trình biển... Rồi những khó khăn luôn chồng chất đối với tôi và các công sự, nhưng nhờ có niềm tin vào chính mình, chúng tôi đã vượt qua những khó khăn và thành công với sản phẩm của mình.

* Ông có thể chia sẻ sự trải nghiệm của mình cho các bạn trẻ đang nung nấu ý định khởi nghiệp ?

Tôi cho rằng để bắt đầu một sự nghiệp nào đó, kiến thức, trí tuệ, bản lĩnh và sự kiên trì là điều kiện tiên quyết, đặc biệt là trong thời điểm kinh tế thị trường mở cửa, thông tin được cập nhật và mọi người đều có thể chủ động về thông tin thị trường. Tôi không đồng tình khi nói "làm giàu không khó" bởi vì thực tế cho thấy "làm giàu rất khó". Cái khó ở đây là phải làm giàu sao cho bền vững. Điểm mạnh của các bạn trẻ là sự tự tin và khả năng làm chủ kiến thức. Hãy tận dụng tối đa những thế mạnh của các bạn.

* Tham vọng sắp tới của ông ?

Tôi muốn xây dựng Sơn Hải Phòng trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong ngắn hạn, năm 2015 tôi sẽ giữ vững ở top đầu của 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Tuy vậy, tôi không phải người quá tham vọng và luôn thấy những gì mình đang có nhiều hơn những gì mình muốn có. Việc kinh doanh như là cái nghiệp của một doanh nhân. Với tôi, làm việc cũng giống như ăn, ngủ và hít thở khí trời. Và vì thế việc kinh doanh cũng nhẹ nhàng và sống động như cuộc sống của mình vậy.

* Trong chiến lược dài hạn, đầu tư ra nước ngoài có được ông tính đến ?

Tôi nghĩ trong vòng 15 năm tới, sẽ còn nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp sơn nắm bắt và phát triển.

* Câu hỏi cuối, triết lý kinh doanh của ông là gì ?

- Đối với tôi, thành công = trung thực + kiên trì + quyết tâm + chân thành.

* Xin cảm ơn và chúc cho dự định kinh doanh của ông sẽ luôn thành công !

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện